THẦY KHANG MONG SỐNG ÍT NHẤT 15 NĂM NỮA

“Bây giờ, tôi là người “ham sống nhất”! Ông nội của 22 trẻ Làng Nủ mong sống ít nhất 15 năm nữa để thấy tất cả các con trưởng thành. Nhưng dù “ông nội” phải đi xa thì các con vẫn được ấm no và học hành tử tế như mong muốn của ông khi quyết định nhận nuôi các con”.

Đó là chia sẻ đầy xúc động của thầy Nguyễn Xuân Khang - Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie trong buổi gặp mặt ý nghĩa vào sáng 6/10 tại cơ sở Việt Hưng. Mỗi lần nhắc đến những đứa trẻ Làng Nủ, giọng thầy đều nghẹn lại, nước mắt rưng rưng.

Thầy kể, ngày 1/10/2024, cách đây 6 ngày, nhóm công tác đặc biệt do trường MC cử đi Lào Cai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là lập danh sách gồm 22 cháu từ 3 tuổi (Mẫu giáo) đến 17 tuổi (lớp 12) sống sót sau trận lũ quét kinh hoàng vào sáng sớm ngày 10/9/2024 tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

“Danh sách có đầy đủ, cụ thể và chính xác thông tin cần thiết của các con. Tôi chính thức nhận “nuôi” các con từ nay đến hết 18 tuổi, bằng cách gửi cho mỗi con 3 triệu đồng/tháng để ăn học. Dự án bắt đầu từ tháng 10/2024 cho đến hết năm 2039, 15 năm”, thầy Khang xúc động nói.

Năm nay ở tuổi 75, thầy Khang ước mình sống ít nhất 15 năm nữa để “chứng kiến tất cả các con ở Làng Nủ” trưởng thành. “Ông nội” Khang đau đáu tâm nguyện thấy “các con vẫn được ấm no và học hành tử tế”.

Tấm lòng của thầy Khang đã “chạm” tới trái tim của mọi người có mặt tại buổi lễ. Không những vậy, các giáo viên, phụ huynh, học sinh, cựu học sinh cũng bày tỏ sự xúc động, tự hào và ngưỡng mộ dành cho người thầy đáng kính của trường Marie Curie khi biết thông tin này.

Cô Thanh Hương (Hiệu trưởng Tiểu học Marie Curie - Long Biên) chia sẻ: “Khi xây dựng kế hoạch nuôi trẻ sống sót ở Làng Nủ cũng là lúc thầy đang bộn bề với việc thực hiện cùng lúc 4 dự án nhân văn lớn tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Dự án đầu chưa kết thúc thì thầy đã khẩn trương bắt tay thực hiện dự án sau… mà dự án nào cũng đòi hỏi rất nhiều tâm sức. “Học gì thì học nhưng trước tiên phải học làm người tử tế!”. Giáo dục từ TÂM là như vậy!”.

Chị Liên Anh (cựu học sinh, dịch giả cuốn sách “Học tập suốt đời”) cũng vô cùng xúc động khi vượt hơn 10 giờ bay từ nước ngoài để về trường tham dự buổi lễ. Chị nói: “Nhiều thế hệ học sinh gọi thầy là “ông nội” và trong sâu thẳm trái tim của mỗi học trò đều coi thầy là người cha, người ông của gia đình. Giờ thầy có thêm những đứa con và mình có thêm những người em. Dù chưa gặp mặt nhưng dường như có sợi dây liên kết khi chúng mình cùng chung người thân là thầy Khang. Những việc thầy làm khiến cuộc sống của mình thêm giàu có - giàu về tình yêu thương.

Hôm nay trở về trường, mình được gặp 33 sinh viên người dân tộc của huyện Mèo Vạc mà thầy nhận làm con nuôi, cấp học bổng cho tới khi tốt nghiệp đại học. Thầy nói: “Liên Anh là chị cả. Các con chào chị cả đi, vào đây để “đại gia đình” mình chụp với nhau”.

Mình hạnh phúc vì có thêm những người em ở Mèo Vạc, Làng Nủ và được tặng các em những cuốn sách mà mình làm dịch giả. Mình muốn gửi gắm tình yêu thương tới các em. Việc có thêm những đứa em khiến mình cảm thấy sống trách nhiệm hơn và muốn trao đi nhiều hơn”.

Chú Anh Tuyên (bố của Quang Thuận, 3P5) bày tỏ sự cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của thầy Khang với những trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp sau trận lũ quét khi gia đình các em bị mất hết nhà cửa; nhiều em mất người thân.

Chú nói: “Việc nhận nuôi một đứa trẻ đã khó; thế mà thầy nhận nuôi tất cả 22 trẻ, chu cấp tiền ăn học đến hết 18 tuổi. Đó là điều đáng trân quý. Qua bản tin phỏng vấn trên tivi, tôi thấy thầy khóc khi nói muốn nhận nuôi thêm các con nhưng không được nữa vì có những bé đã bị lũ cuốn trôi. Khoảnh khắc ấy, tôi cũng cay cay khóe mắt bởi tình cảm mà thầy dành cho các con quá lớn lao.

Tôi thấy hạnh phúc khi quyết định cho con theo học Tiểu học Marie Curie - Long Biên, mái trường xanh - sạch - đẹp và có các thầy cô luôn yêu thương, quan tâm các con. Nhưng tôi còn tự hào hơn khi con được học ở ngôi trường có thầy Khang - người thầy quốc dân với tình yêu bao la; là ngọn hải đăng sáng, soi rọi bước đường tương lai của các con. Tôi chúc thầy Khang luôn khỏe mạnh để tiếp tục đồng hành với các con trong nhiều năm nữa”.

21

Tháng 10/2024

Môn thi vào lớp 10 nên rõ ràng, minh bạch, ổn định

Môn thi vào lớp 10 nên rõ ràng, minh bạch, ổn định

Môn thi vào lớp 10 nên rõ ràng, minh bạch, ổn định

Thứ hai, 21 Tháng 10 2024 22:00 Viết bởi TRUONG MARIE
Môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT nên xác định rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm. Tuyệt đối không dùng hình thức bốc thăm, "may nhờ, rủi chịu".
Xem thêm

17

Tháng 10/2024

NIỀM HẠNH PHÚC KHI CON LÀ MCER

NIỀM HẠNH PHÚC KHI CON LÀ MCER

NIỀM HẠNH PHÚC KHI CON LÀ MCER

Thứ năm, 17 Tháng 10 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Bố mẹ nhớ mãi cảm giác bỡ ngỡ xen lẫn phấn khởi trong ngày đầu tiên cùng con bước chân đến mái trường này. Bố mẹ cũng không thể quên niềm hạnh phúc, tự hào khi lần đầu con khoác bộ đồng phục Marie Curie. Từ nơi đây, bố mẹ và con cùng dựng xây những ước mơ thật đẹp.
Xem thêm

15

Tháng 10/2024

CHUNG KẾT GIẢI BÓNG TH-MĐ: THI ĐẤU TƯNG BỪNG, ĂN MỪNG CHIẾN THẮNG

CHUNG KẾT GIẢI BÓNG TH-MĐ: THI ĐẤU TƯNG BỪNG, ĂN MỪNG CHIẾN THẮNG

CHUNG KẾT GIẢI BÓNG TH-MĐ: THI ĐẤU TƯNG BỪNG, ĂN MỪNG CHIẾN THẮNG

Thứ ba, 15 Tháng 10 2024 15:19 Viết bởi TRUONG MARIE
Các MCer nhí Mỹ Đình đã có những giây phút thi đấu đầy hứng khởi và những bàn thắng đẹp mắt trong chuỗi Chung kết giải bóng mùa thu, diễn ra trong hai ngày 14 - 15/10.
Xem thêm

15

Tháng 10/2024

MCER NHÍ HỌC CỘNG, TRỪ CÙNG NHÂN VẬT HOẠT HÌNH

MCER NHÍ HỌC CỘNG, TRỪ CÙNG NHÂN VẬT HOẠT HÌNH

MCER NHÍ HỌC CỘNG, TRỪ CÙNG NHÂN VẬT HOẠT HÌNH

Thứ ba, 15 Tháng 10 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn nhỏ 1P4 đã có tiết Toán vô cùng thú vị khi “học mà chơi, chơi mà học” cùng Labubu - nhân vật trong vương quốc quái vật, được lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu.
Xem thêm

15

Tháng 10/2024

BỐ MẸ HĂNG HÁI RA SÂN TRANH TÀI GIAO HỮU BÓNG

BỐ MẸ HĂNG HÁI RA SÂN TRANH TÀI GIAO HỮU BÓNG

BỐ MẸ HĂNG HÁI RA SÂN TRANH TÀI GIAO HỮU BÓNG

Thứ ba, 15 Tháng 10 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Hòa chung không khí sôi nổi của giải bóng mùa thu “Marie Curie Cup 2024”, không chỉ các MCer mà nhiều phụ huynh cũng hăng hái ra sân trong những trận giao hữu tràn ngập niềm vui.
Xem thêm