“CƯ DÂN” MC CHUNG TAY VÌ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ

Mổ lợn tiết kiệm; cùng gia đình rang lạc làm muối vừng, làm ruốc bông, quyên góp nhu yếu phẩm; viết lời nhắn nhủ yêu thương gửi tới đồng bào vùng bão lũ, động viên họ vượt qua khó khăn… là những nghĩa cử cao đẹp mà cộng đồng MC đang thực hiện lúc này. 

Chứng kiến cơn bão Yagi hoành hành; thấy hình ảnh người dân bị ngập lụt, thương vong do sạt lở đất, lũ quét…, cộng đồng MC không khỏi xót xa. Vì thế, nhiều MCer và gia đình đã tham gia các hoạt động cứu trợ.

Cô Mai Anh (mẹ của Phương Thảo, 9G1 và Tâm Như, 6G3) cùng nhiều phụ huynh ở lớp 1M2, 1I, 4G… đã tích cực kêu gọi và quyên góp nhu yếu phẩm thiết yếu như: nước lọc, muối vừng, ruốc bông, sữa tươi, lương khô, áo phao… để gửi tới người dân Yên Bái, Phú Thọ. 

Cô chia sẻ: “Có nhiều nhà thức tới tận 2h sáng để giã vừng. Tất cả hàng hóa đều được chúng tôi đóng gói cẩn thận, hút chân không để đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, các con còn viết những tin nhắn yêu thương gửi tới các bạn, cũng như người dân vùng thiên tai. Sự tích cực, nhiệt tình và tâm huyết của các con khiến chúng tôi rất cảm động. Chúng tôi hy vọng, những món quà nhỏ này sẽ phần nào giúp mọi người vượt qua khó khăn”.

Không chỉ trực tiếp ủng hộ thực phẩm cần thiết, Phương Thảo và Tâm Như còn hỗ trợ mẹ làm đồ “handmade”, bán lấy tiền ủng hộ. Số tiền mà các bạn dành để ủng hộ đồng bào vùng lũ là 50 triệu đồng. 

Phương Thảo cho biết: “Gia đình mình đã cùng làm những chiếc kẹp/buộc tóc bằng ruy băng, sau khi bán thì được một khoản tiền khá lớn để hỗ trợ người dân. Trên lớp, cô trò chúng mình chung tay tạo nên quỹ lương thực với trăm túi lạc, muối vừng; hàng chục túi ruốc, lương khô, bánh các loại… để gửi tới bà con vùng lũ. Tất cả thành viên trong lớp đều nhiệt tình, say sưa đóng gói, viết những lời động viên chân thành dành cho đồng bào thân yêu. Chúng mình hy vọng, người dân ở các địa phương đang bị lũ lụt sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Đức An, Hà Vy (1I) nhiệt tình cùng ông bà, bố mẹ tham gia làm ruốc bông, muối vừng để gửi cho các bạn vùng lũ. Các bạn kể: “Ở lớp, chúng mình được cô cho xem thông tin về vùng thiên tai. Chúng mình thương các bạn tại đó lắm! Chúng mình mong những món quà nhỏ này sẽ giúp các bạn khỏe mạnh và không bị đói”. 

Cô Đỗ Hoè (GVCN 1I) xúc động trước tấm lòng của học trò và phụ huynh. Cô bày tỏ: “Khi thông báo chương trình ủng hộ tới lớp, các con và bố mẹ hưởng ứng nhiệt liệt. Rất nhiều gia đình huy động cả ông bà nội, ngoại tham gia. Thông qua hoạt động này, mình mong các con có tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách””.

Trong khi đó, cô Phạm Minh (mẹ của Thiên Kim, 7I3) hàng ngày tích cực tham gia kêu gọi và ủng hộ những vật dụng cần thiết tới người dân ở Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái… 

Cô cho biết: “Lũ lụt xảy ra thường kéo dài và gian nan trong việc cứu hộ, cứu trợ. Quá trình vận chuyển lương thực tới tay bà con vùng lũ, nhất là vùng ngập sâu và bị cô lập sẽ mất thời gian. Vì vậy, khi cứu trợ đồ ăn, chúng tôi cân nhắc chọn đồ có thể để lâu và đóng gói sao cho không bị ngấm nước, đặc biệt ưu tiên hàng đầu là nước sạch để uống. Một số nhóm ở khu vực nhà mình đã chuẩn bị các suất ăn cứu trợ gồm: chai nước, lương khô/cơm cháy/bánh, sữa, xúc xích… được hút chân không cẩn thận, đảm bảo dưỡng chất, an toàn và sạch sẽ khi tới tay người nhận”.

Đức Tuấn (7M1) và Hải Phong, Khánh Nhi (7G1) chung tay cùng bố mẹ chuẩn bị lương thực, quần áo để chuyển lên vùng lũ ở Lào Cai, Tuyên Quang.

Xót xa khi nhìn thấy hình ảnh người dân vùng thiên tai kêu cứu, cô Phạm Linh (mẹ của Đức Tuấn) ngay lập tức kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm quyên góp nhu yếu phẩm, nước đóng chai, quần áo… Nhóm của cô đã quyên góp được 4 tạ quần áo cùng 0,5 tạ lương khô gửi lên Sapa (Lào Cai), 339 suất thực phẩm hút chân không gửi tới Chiêm Hóa (Tuyên Quang), 30 thùng nước đóng chai gửi cho bà con Văn Chấn (Yên Bái).

“Trên đó bị sạt lở, cuốn trôi không chỉ nhà cửa, tài sản mà còn nguy hiểm tới cả tính mạng. Họ đang rất cần mình nên tôi muốn góp chút sức, kết nối những người sẵn sàng giúp bà con. Minh Tuấn cũng ngày ngày cập nhật tin tức rồi gấp rút cùng tôi chuẩn bị đồ. Con và nhóm bạn đã hỗ trợ đóng đồ tới khuya. Chúng tôi gọi các con là “Team lao động tích cực, không ngại khổ, ngại khó””, cô Linh cho biết.

Chú Nghiêm Quang (bố của Tuấn Khoa, 6G10) đang trên đường tới Tuyên Quang. Chú ở trong đội “Lái xe 0 đồng” với gần 100 người hoạt động từ mùa dịch Covid-19, chuyên đưa - đón miễn phí những người bệnh ở vùng sâu, vùng xa xuống Hà Nội chữa bệnh. Đợt lũ lụt này, chú cùng nhóm tham gia chở thực phẩm như: cơm nắm, bánh mỳ, nước uống, quần áo… đến cho bà con Tuyên Quang, Thái Nguyên…

“Ngày ngày theo dõi báo đài, tivi, con nói: “Thương quá, bố ạ!” và mong muốn được đóng góp. Hôm qua, con trích tiền tiết kiệm đưa tôi để mua bánh mỳ, sữa đặc ủng hộ rồi cùng các bác đóng gói đồ. Con còn xin đi theo chuyến này.

Trước đó, con cùng gia đình, bạn bè trong lớp đã trao tặng quà cho người già tàn tật ở Ba Vì; góp tiền mua chăn ấm mùa đông cho học sinh trường dân tộc nội trú ở Yên Bái; dạy bóng rổ cho học trò vùng cao… Thấy con có tấm lòng hướng thiện, muốn làm việc tốt, tôi rất mừng. Tôi mong con có ý thức để sau giúp đỡ cho cộng đồng, đất nước”, chú Quang nói.

Gia đình cô Ngọc Lan (mẹ của Diệc Phàm, 4I) trích 1 tháng lương mua đồ, đóng gói hút chân không 100 suất quà để gửi tới bà con Tuyên Quang vào ngày 11/9. Diệc Phàm cũng chung tay đóng góp 500.000đ ủng hộ bà con vùng lũ. 

“Tôi mong muốn dạy con trân quý những gì đang có và biết chia sẻ yêu thương với mọi người xung quanh. Trung thu năm nay, tôi dự định tặng đồ dùng học tập mới cho các bạn nhỏ vùng cao đã bị lũ cuốn trôi quần áo, sách vở”, cô Lan chia sẻ.

Cô Lan Hương (mẹ của Thiện An, 4I) hướng tới vùng lũ bằng cách đứng ra kêu gọi cộng đồng chung tay. Các bố mẹ còn lập đội chèo thuyền tới trực tiếp nơi ảnh hưởng bão để kịp thời hỗ trợ.

Châu Anh (2P2) đã rơi nước mắt khi mẹ cho xem hình ảnh lũ lụt ở những nơi mà cô bạn từng đến. Đặc biệt khi thấy các bạn nhỏ chới với giữa dòng nước lũ hay co ro trên mái nhà vì lạnh, cô bạn hiểu và cảm nhận được sự mất mát to lớn mà đồng bào đang gánh chịu. Lúc mẹ gợi ý trích tiền tiết kiệm từ “con lợn” đã nuôi 2 năm để mua sữa cho các em nhỏ, Châu Anh đồng ý ngay. Cô bạn nói: “Con thấy khổ thân các em quá!”.

Trong chuyên mục “Chào buổi sáng” ngày 12/9 trên kênh VTV1, Bảo Ngọc (9G5), Hùng Phát (5M3) cùng các bạn và bố mẹ tích cực chuẩn bị nhu yếu phẩm gửi tới đồng bào vùng lũ. Các bạn tỉ mẩn gói ghém từng hộp đồ rồi trang trí đẹp mắt bằng những “sticker” hình trái tim kèm lời chúc, động viên đầy chân tình.

Chúng mình chia nhau mỗi người một việc để hỗ trợ bố mẹ. Mình đã lớn nên có thể tham gia các công đoạn như: rang lạc, làm ruốc thịt, cơm nắm…; còn các em nhỏ tuổi hơn thì đảm nhận đóng gói, dán “sticker”, đóng thùng hoặc hỗ trợ vận chuyển đồ xuống nơi tập kết. Khi nghe mẹ nói các cô, bác tổ chức chương trình thiện nguyện giúp người dân vùng lũ lụt, chúng mình đều mong được góp sức”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Cô Thanh Hương (mẹ của Bảo Ngọc, Hùng Phát) bày tỏ: “Với tinh thần hướng về đồng bào vùng lũ, chung cư nhà mình và chung cư khác đã làm các sản phẩm cứu trợ và có đội xe bán tải Bạch Mã hỗ trợ chuyển lên vùng lũ. Không chỉ người lớn mà các bạn nhỏ cũng tích cực hưởng ứng, tự nhận việc để làm. Thấy các con biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, các bố mẹ rất mừng. Mình mong các con sẽ luôn biết đồng cảm, san sẻ trong cuộc sống”.  

Cô Hương cho biết thêm, chỉ trong 2 ngày, nhóm đã kêu gọi quyên góp và chung tay làm 1.500 suất cơm nắm, 800 hộp muối vừng, 400 hộp ruốc, 200 hộp cá khô rim và hàng loạt chai nước, sữa bánh… Những chuyến xe thiện nguyện của nhóm không chỉ chở nhu yếu phẩm mà còn mang cả tình yêu thương, sự sẻ chia với những lời chúc từ trái tim đến trái tim như: “Chúc các bác mạnh khoẻ, bình an vượt qua bão lũ!”, “Chúc đồng bào sức khoẻ và bình an!”

17

Tháng 9/2024

Thầy Khang nhận nuôi đến năm 18 tuổi các con thoát nạn trong vụ lũ quét Làng Nủ

Thầy Khang nhận nuôi đến năm 18 tuổi các con thoát nạn trong vụ lũ quét Làng Nủ

Thầy Khang nhận nuôi đến năm 18 tuổi các con thoát nạn trong vụ lũ quét Làng Nủ

Thứ ba, 17 Tháng 9 2024 17:09 Viết bởi TRUONG MARIE
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội) quyết định nhận nuôi tất cả trẻ em, học sinh may mắn còn sống sót sau trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm

16

Tháng 9/2024

MCER ĐOẠT HCV GIẢI BÓNG RỔ TRẺ 3X3 U16 QUỐC GIA 2024

MCER ĐOẠT HCV GIẢI BÓNG RỔ TRẺ 3X3 U16 QUỐC GIA 2024

MCER ĐOẠT HCV GIẢI BÓNG RỔ TRẺ 3X3 U16 QUỐC GIA 2024

Thứ hai, 16 Tháng 9 2024 15:17 Viết bởi TRUONG MARIE
Nhật Huy (11G5) cùng đồng đội đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ đáng gờm để chạm tay vào cúp Vàng danh giá tại giải bóng rổ trẻ 3x3 U16 Quốc gia 2024.
Xem thêm

16

Tháng 9/2024

TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ TRONG TIẾT NGỮ VĂN SÁNG TẠO 

TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ TRONG TIẾT NGỮ VĂN SÁNG TẠO 

TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ TRONG TIẾT NGỮ VĂN SÁNG TẠO 

Thứ hai, 16 Tháng 9 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Trong tiết Ngữ văn với chủ đề đọc hiểu bài “Ngàn sao làm việc”, các MCer vừa cảm nhận những dòng thơ hay về bầu trời đêm tuyệt đẹp vừa trải nghiệm những hoạt động sáng tạo thú vị.
Xem thêm

12

Tháng 9/2024

“CƯ DÂN” MC CHUNG TAY VÌ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ

“CƯ DÂN” MC CHUNG TAY VÌ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ

“CƯ DÂN” MC CHUNG TAY VÌ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ

Thứ năm, 12 Tháng 9 2024 17:26 Viết bởi TRUONG MARIE
Mổ lợn tiết kiệm; cùng gia đình rang lạc làm muối vừng, làm ruốc bông, quyên góp nhu yếu phẩm; viết lời nhắn nhủ yêu thương gửi tới đồng bào vùng bão lũ, động viên họ vượt qua khó khăn… là những nghĩa cử cao đẹp mà cộng đồng MC đang thực hiện lúc này.
Xem thêm

11

Tháng 9/2024

MCER GÓP PHẦN GÌN GIỮ VĂN HÓA QUA DỰ ÁN “NÉT CHỮ BẢN EM”

MCER GÓP PHẦN GÌN GIỮ VĂN HÓA QUA DỰ ÁN “NÉT CHỮ BẢN EM”

MCER GÓP PHẦN GÌN GIỮ VĂN HÓA QUA DỰ ÁN “NÉT CHỮ BẢN EM”

Thứ tư, 11 Tháng 9 2024 14:49 Viết bởi TRUONG MARIE
Hướng tới việc giữ gìn chữ viết của dân tộc Dao, cũng như những nghề thủ công như: in thêu thổ cẩm, nhuộm vải, làm giấy dó… tại bản Sưng (Đà Bắc, Hòa Bình), các thành viên của “Marie Curie Charity Club” (MCCC) đã tổ chức thành công dự án “Nét chữ bản em”.
Xem thêm