Marie Curie - Long Biên: "Trên công trường rộn tiếng ca"

Để hoàn thiện dự án Marie Curie - Long Biên theo đúng tiến độ, đội ngũ quản lý, giám sát, công nhân đã và đang làm việc không quản ngày đêm. Ở công trường không chỉ có âm thanh của tiếng máy móc mà còn có những “tiếng ca” - những cuộc trò chuyện, tiếng cười vui trong giờ giải lao, những ước mơ, kỳ vọng về một ngôi trường mới, hiện đại sắp được hoàn thành.

Công trường “không ngủ”

Dừng chân trước công trường mang tên “Marie Curie - Long Biên (KĐT Việt Hưng)”, tôi không khỏi choáng ngợp bởi những tòa nhà hiện ngay trước mắt. Trong tôi xuất hiện cảm xúc bồi hồi xen lẫn tự hào đến khó tả khi tưởng tượng tương lai không xa sẽ có một ngôi trường MC tại nơi này. Theo hướng dẫn của KTS trưởng Lê Duy Khoa, tôi tiến vào cổng và nhờ bác bảo vệ cho vào công trường gặp ban dự án để làm việc.

Đón tiếp tôi là chú Công Đức (phụ trách hệ thống cơ điện của dự án MC-LB). Trước khi dẫn chúng tôi tham quan công trình, chú lấy ủng và mũ, áo bảo hộ đưa cho và nói: “Bất kỳ ai ra vào công trường đều được kiểm tra nghiêm ngặt về việc tuân thủ các quy tắc an toàn trong xây dựng”. Chúng tôi nhanh chóng mặc trang phục bảo hộ và vào công trường. Quang cảnh nơi này thật khẩn trương, mọi người đang gấp rút làm việc với tinh thần hăng hái, nhịp nhàng. Trên công trường, các loại máy móc hoạt động rất tích cực, nào là xe cầu, máy nâng, máy xúc rầm rầm, kêu ù ù; chỗ khác là tiếng thang hàng dùng vận chuyển nguyên vật liệu, người lên tầng cao an toàn hay góc kia lại lóe sáng từ máy hàn xì khung thép kết cấu… Tiếng máy, tiếng còi xe xen lẫn tiếng nói cười tạo nên bản âm thanh thật rộn ràng.

Công trường không có ngày nghỉ, thậm chí có những đêm thức trắng để kịp tiến độ. Ai cũng làm việc khẩn trương và quyết tâm cao độ; từ đội quản lý, giám sát dự án cho đến công nhân, thợ thuyền. Một ngày đi làm của chú Lê Thanh Hùng (27 tuổi, Ninh Bình) bắt đầu từ 7h và kết thúc lúc 18h. Những hôm tăng ca, chú cùng đồng nghiệp làm tới 21 - 22h hay có lần đổ bê tông, mái, công trường sáng đèn cả đêm. Các chú nói: “Tuy vất vả nhưng ai cũng rất trách nhiệm, nhiệt tình và háo hức”. 

Đội của chú Hùng gồm 6 người, mặc dù đến từ nhiều vùng quê nhưng vì đã cùng làm ở những dự án trước đó nên trở thành thân thiết. Chú kể: “Có người ở Nam Định, Ninh Bình, Lai Châu nhưng sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ, chỉ bảo nhau trong công việc. Vào giờ giải lao, chúng tôi ngồi trao đổi, tâm sự về chuyện gia đình, cá nhân… hay cùng quây quần ăn bữa trưa rồi tranh thủ chợp mắt ngay tại khu nghỉ của công trường. Chúng tôi cảm thấy đi làm vui hơn ở nhà”.

Chú Hùng làm công trình này từ tháng 6/2023. Đội của chú phụ trách thi công cửa sổ cho các phòng học. Trong quá trình thực hiện, ngoài thiết kế khác biệt so với những công trình trường học khác, chú còn ấn tượng với các nguyên tắc an toàn rất cao, đi kèm chất lượng của dự án. Chú nói rằng: “Những ô văng được đặt so le nhau, xen giữa hai ô cửa sổ là một ô văng lắp kính màu; ban ngày giúp chắn ánh nắng mặt trời, vào buổi tối thì hắt sáng, nhìn rất đẹp, bắt mắt. Mỗi phòng học được thiết kế 3 cửa sổ, đảm bảo ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng. Hay hành lang giữa rộng 3m mang lại không gian thoáng, an toàn và thuận tiện cho học sinh vui chơi trong giờ giải lao. Đặc biệt, chúng tôi rất xúc động khi được chủ đầu tư - trường Marie Curie quan tâm, động viên tinh thần. Tôi nhớ ngày 8/8 tiến hành cất nóc công trình, ban quản lý đã gặp gỡ, tặng quà anh em công nhân. Tôi hiếm thấy có đơn vị nào chu toàn và nhân văn như vậy. Vì thế, anh em công nhân rất phấn khởi, quyết tâm thực hiện dự án tốt nhất có thể”.

Gửi gắm những ước mơ

Ngoài “tiếng ca” trên công trường còn là những câu chuyện của các công nhân. Tranh thủ giờ giải lao, họ cùng ngồi tâm sự, trò chuyện về chuyện đời, chuyện gia đình. Những khoảnh khắc ấy dường như tiếp thêm sức mạnh, năng lượng để họ tiếp tục lao động, cống hiến cho công trình. Ngoài ra, MC-LB còn là nơi họ gửi gắm những dự định, ước mơ của riêng mình. 

Chú Hùng nói rằng: “Vui chứ! Không chỉ tôi mà các anh em đều cảm thấy háo hức, hạnh phúc khi chứng kiến sự đổi khác từng ngày trên công trường. Bản thân tôi rất tự hào khi được góp sức vào việc hoàn thiện dự án lớn này”. Chú bảo thêm, ngày nào cũng cố gắng “không ốm” để đi làm, vừa có thêm thu nhập vừa được đóng góp công sức cho công trình, lại được làm việc vui vẻ cùng anh em. Hàng tháng, chú chịu khó dành dụm, tiết kiệm để gửi về quê đỡ đần mẹ. Nói tới đây, chú nở nụ cười thật tươi, ánh mắt nhìn xa xăm, nghĩ về những dự định tương lai.

Từ huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu xuống Hà Nội làm việc, chú Mùa A Sinh (29 tuổi) kể rằng, nhà ở xa lắm, cách đây gần 500 cây số nên 2 - 3 tháng mới về thăm vợ con. Dù phải xa 3 đứa con nhỏ (đứa đầu 10 tuổi, đứa thứ 2 lên 8 và đứa nhỏ nhất mới 5 tuổi) nhưng chú bảo: “Tôi đi làm ở Hà Nội mới có tiền cho con đến trường học chữ; chứ ở quê chỉ trồng nương ngô, nuôi trâu, không đủ tiền đâu”. Nhớ con, thương vợ nên cứ tối đến, trở về lán, chú lại gọi điện để trò chuyện với gia đình. Mỗi ngày thấy nhau qua màn hình điện thoại, các con đều hỏi chú: “Bố làm việc có mệt không?”; còn chú hỏi han: “Các con hôm nay đến trường thế nào? Đi học có vui không? Có giúp mẹ được nhiều không?...”.

Đi làm ở công trường, chú Sinh ấp ủ ước mơ có đủ tiền và thêm kinh nghiệm để về quê tự xây cho vợ con ngôi nhà bê tông nhỏ kiên cố, không bị ngấm nước mưa, không bị sập khi mưa bão… Vốn rất mê bóng đá nên khi biết được làm công trình trường học, chú không khỏi tò mò về sân bóng chuẩn quốc tế. Chú ao ước sẽ có một ngôi trường Marie Curie ở huyện Sìn Hồ quê chú để “tụi trẻ con không phải đi 30 cây số đến điểm trường PTDTBT Tiểu học Tả Ngảo để học, cuối tuần mới về nhà”. Chú Sinh mong chờ từng ngày được nhìn thấy công trình MC-LB hoàn thiện để sau này tự hào kể với các con: “Bố từng làm việc tại dự án xây dựng một ngôi trường to, đẹp, hiện đại giống ở trên tivi”.

Công trường MC-LB vẫn ngày đêm sáng đèn. Phía trước vẫn bộn bề công việc nhưng những con người nơi đây đang quyết tâm nỗ lực, khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ để biến dự án trên giấy thành hiện thực. Trong sâu thẳm, họ cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến dự án “lớn lên” từng ngày. Bởi họ gửi gắm vào đó cả những ước mơ, dự định thật đẹp, thật tử tế!

BBT: Dõi theo dự án MC-LB thành hình, thành khối từng ngày không chỉ có đội ngũ quản lý, giám sát, công nhân - những người trực tiếp làm việc trên công trường mà còn có cả các CBGVNV, phụ huynh, học sinh của nhà trường. Trong MCer Link số 68, chúng tôi sẽ ghi lại những cảm xúc, tình cảm của cộng đồng MC dành cho ngôi trường mơ ước ấy.

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm