Nhà thơ, nhà văn truyền cảm hứng yêu văn chương cho MCer

Với cách nói chuyện dí dỏm, hài hước, các nhà thơ, nhà phê bình văn học đã mang một luồng gió mới về văn chương cũng như truyền tình yêu văn thơ cho thầy trò Marie Curie vào chiều ngày 3/11.

Những câu chuyện rất đời thường, thú vị của các diễn giả: nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã tạo thành bữa tiệc văn thơ màu sắc, sôi động. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang thì: “Đây là cơ hội tuyệt vời khi thầy trò MC được tiếp xúc với những nhà thơ, nhà văn nổi tiếng”.

Không nhàm chán hay khô cứng, bữa tiệc “Chuyện văn thơ” đã mang lại không chỉ tiếng cười mà còn là kiến thức văn thơ. Đặc biệt là truyền tình yêu nước, sự ham thích văn thơ cho học sinh. Đó là những kỷ niệm chiến trường gian khó, “tai nạn nghề nghiệp” vui khi làm bác sỹ Hoa Súng của nhà thơ, người lính Hoàng Nhuận Cầm; là tình yêu đất nước tràn đầy trong tác phẩm “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến; lời giới thiệu tác phẩm mới “Nhà văn như Thị Nở” của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên...

Nói về tình yêu Tổ quốc, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nói: “Tổ quốc không phải điều gì lớn lao, xa xôi, to tát mà rất gần gũi, thân thương. Tổ quốc có thể là con đường đến trường, là hai cổng Trường Sa - Hoàng Sa của chúng ta. Tổ quốc chính là tiếng mẹ, là sự thổn thức của mỗi con tim khi nghĩ về lãnh thổ đất nước”. Lời thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” hào hùng với giọng đọc hào sảng của nhà thơ khiến cả hội trường lắng lại.

Là một người lính sống sót trở về, khi bước vào cổng trường Hoàng Sa và Trường Sa, tôi thấy xúc động nghẹn lòng lên. Có những thứ không chán được, đó là lòng yêu nước. Âm ỉ và chẳng bao giờ hết”, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm nói.

Trong phần giao lưu, Đức Trung (11G1) đã mạnh dạn giơ tay đặt câu hỏi làm thế nào để học sinh yêu văn thơ trong bối cảnh dạy và học văn học có phần nhàm chán ở các trường phổ thông. Câu hỏi này nhận được sự phản hồi tích cực của các diễn giả.

Thời chúng tôi mê văn vô cùng, đọc ngợp mắt nhưng vẫn thèm đọc. Vì sao học sinh hiện nay không có tình yêu ấy? Tôi nghĩ vì còn ít những giao lưu văn thơ như thế này. Bài thơ cũng như con người, thơ có huyệt. Để yêu văn thơ, bạn hãy tìm ra cái “huyệt” của nó”, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm nói. Để minh chứng, nhà thơ đã lấy ví dụ và thách đố học sinh tìm ra “huyệt” của câu thơ.

Chúng tôi vẫn thường trăn trở lý giải sao đây khi mỗi ngày thơ một ít độc giả, và gần như các nhà thơ in thơ rất vất vả. Phải chăng thế hệ trẻ, người đọc đã quay lưng lại với thi ca? Không phải đâu, không phải các bạn không yêu văn học. Quan trọng là nhà thơ có nói lên được khát vọng, nỗi đau dân tộc hay không và đồng hành với các bạn trẻ trong văn chương như thế nào. Chúng tôi đi vào chiến trường, gia tài là vài bài thơ yêu nước. Còn thời nay, tôi nghĩ rằng, có lẽ chỉ khi đất nước bước vào thời điểm gian lao nhất, lúc ấy văn học sẽ là cánh cửa nâng đỡ chúng ta lên”, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến chia sẻ.

Còn theo nhà văn Nguyễn Quang Lập thì quan trọng vẫn là tự bản thân ý thức của học sinh yêu và học văn thơ như thế nào để nuôi dưỡng tình yêu ấy.

Dù 83 tuổi nhưng nhà văn Xuân Khánh vẫn đến tham dự chương trình. Về vấn đề này, nhà văn bày tỏ: “Gặp lại các em, tôi như trở lại 75 năm về trước. Đúng là học văn hiện nay có vấn đề, nhiều người kêu. Như vậy văn thơ sẽ chết hay sao? Không, văn thơ không bao giờ chết cả. Tự mình phải cứu lấy mình, các em tự yêu văn thơ đã. Văn là từ trong máu của chúng ta, bất kỳ ai cũng có thể học văn, yêu văn. Nếu các em hào hứng với văn thì nên nuôi dưỡng, chăm chút cho nó”.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụ nữ bày tỏ: “Văn chương sẽ không chết nếu học sinh cởi mở và có cách để tự cứu mình. Thời nay có mạng xã hội, các em hãy cởi mở lòng mình, chia sẻ thật, viết những điều sáng tạo. Đó là đất để gieo mầm cho văn chương sống”.

Kết thúc bữa tiệc văn thơ, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang nhắn nhủ ngắn gọn: “Tôi tin rằng trong mỗi học sinh MC đều có tâm hồn văn thơ. Nếu các em yêu văn thơ thì hãy cứ yêu đi”.

Món quà mà các nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học mang đến cho thầy trò Marie Curie không chỉ là những cuốn sách, tập thơ quý, mà còn là tình yêu văn chương. Phương Anh (11G2) thấy hứng thú với buổi trò chuyện văn thơ. “Các nhà văn, nhà thơ rất xì tin, dí dỏm lại nhiệt huyết. Những câu chuyện văn thơ thực sự đã cuốn hút, khiến mình thấy môn Văn hấp dẫn, thú vị hơn. Mình nghĩ rằng, muốn làm tốt điều gì thì cần có đam mê. Không thể khẳng định học văn nhàm chán nếu mình chưa cố gắng, chưa yêu nó. Sau buổi này, mình sẽ mua những tác phẩm của các diễn giả”, cô bạn nói.

Để thay đổi không khí, thầy trò trường Marie Curie đã góp những tiết mục đặc sắc: "Mặt trời bé con"; "Tổ quốc nhìn từ biển"; "Phố thị"...


Kim Ngân

15

Tháng 5/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ tư, 15 Tháng 5 2024 19:35 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

15

Tháng 5/2024

KHÁM VÀ TƯ VẤN CHĂM SÓC MẮT CHO MCER TIỂU HỌC

KHÁM VÀ TƯ VẤN CHĂM SÓC MẮT CHO MCER TIỂU HỌC

KHÁM VÀ TƯ VẤN CHĂM SÓC MẮT CHO MCER TIỂU HỌC

Thứ tư, 15 Tháng 5 2024 15:33 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 14/5, các MCer khối Tiểu học đã được các bác sỹ đến từ Tuệ Anh Eye Care thăm khám, đo khúc xạ và tư vấn việc chăm sóc mắt.
Xem thêm

15

Tháng 5/2024

MCER NHÍ TRANH TÀI LỒNG TIẾNG CHO PHIM NƯỚC NGOÀI

MCER NHÍ TRANH TÀI LỒNG TIẾNG CHO PHIM NƯỚC NGOÀI

MCER NHÍ TRANH TÀI LỒNG TIẾNG CHO PHIM NƯỚC NGOÀI

Thứ tư, 15 Tháng 5 2024 15:10 Viết bởi TRUONG MARIE
Cuộc thi “Read like a MC scholar” do IEG tổ chức không chỉ giúp các MCer Tiểu học thi tài hiểu biết về những cuốn sách hay mà còn thử sức với vai trò diễn viên lồng tiếng cho phim.
Xem thêm

15

Tháng 5/2024

ẤN TƯỢNG CUỘC THI “READ LIKE A MC SCHOLAR”

ẤN TƯỢNG CUỘC THI “READ LIKE A MC SCHOLAR”

ẤN TƯỢNG CUỘC THI “READ LIKE A MC SCHOLAR”

Thứ tư, 15 Tháng 5 2024 07:23 Viết bởi TRUONG MARIE
Diễn ra vào ngày 13 - 14/5, vòng Chung kết cuộc thi “Read like a Marie Curie scholar” đã để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ cho thầy trò với những chặng đua lý thú như: khám phá thế giới muôn màu qua những trang sách, lồng tiếng cho phim hoạt hình.
Xem thêm

10

Tháng 5/2024

MCER NHÍ SAY MÊ KHÁM PHÁ KHOA HỌC KỲ THÚ

MCER NHÍ SAY MÊ KHÁM PHÁ KHOA HỌC KỲ THÚ

MCER NHÍ SAY MÊ KHÁM PHÁ KHOA HỌC KỲ THÚ

Thứ sáu, 10 Tháng 5 2024 14:37 Viết bởi TRUONG MARIE
Các MCer nhí đã trải qua nhiều trạng thái cảm xúc khi tham gia chương trình “Khám phá khoa học kỳ thú” do nhà trường phối hợp với Công ty cổ phần Global Science Journey (GSJ) tổ chức. Đó là ngạc nhiên khi nhìn ngắm hình ảnh tế bào, phấn hoa dưới kính hiển vi; bất ngờ lúc thấy những viên đá bốc khói, dòng nước đổi màu hay quả bóng bàn bay lơ lửng dưới lực thổi của máy sấy tóc…
Xem thêm