Giấc mơ trở thành kỹ sư Tin học

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Nguyễn Minh Nhật (CHS M1, 17 - 21) đã xuất sắc đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học năm học 2022 - 2023. Để có được thành tích đó, theo cậu, ngoài việc chăm chỉ học tập thì cần phải xác định được đam mê của bản thân để theo đuổi đến cùng. 

Nhen nhóm giấc mơ từ MC

Từ khi vào học Marie Curie, Minh Nhật bắt đầu thấy hứng thú với máy vi tính. Trong các giờ Tin, cậu thường chăm chú và dành nhiều thời gian nghiên cứu hơn so với các bạn. Về nhà, cậu được bố mẹ cho phép “nghịch” máy để tự mày mò khám phá và sửa chữa các lỗi mà máy gặp phải. “Ngày đó, mỗi lần máy vi tính của thầy cô có vấn đề gì trên lớp, mình đều xung phong xử lý. Làm nhiều thành quen nên mình ngày càng thấy mê việc tìm hiểu ngành IT”, Minh Nhật kể.

Thụ Anh (CHS M1, 17 - 21) rất ấn tượng với cậu bạn lớp trưởng suốt ngày sửa máy móc giúp thầy cô. Cô bạn nói: “Chúng tớ khâm phục Nhật lắm vì không phải bạn nào cũng ham mê và giỏi giang mấy vụ kỹ thuật. Thế nên mỗi khi máy chiếu, máy tính gặp sự cố, Nhật luôn là người đầu tiên trong lớp “giải vây” giúp thầy cô”.

Thụ Anh cho biết thêm, Nhật là một lớp trưởng gương mẫu, đĩnh đạc, có tính cách khiêm nhường và ôn hòa. Cậu quản lý lớp rất trách nhiệm và chỉn chu. Nhờ có Nhật mà M1 khi ấy luôn có những giờ sinh hoạt vui vẻ bên nhau. Lên cấp 3, mỗi người một nơi nhưng cả lớp vẫn thường xuyên giữ liên lạc và về thăm cô chủ nhiệm. Vào những dịp tụ họp ấy, Nhật vẫn luôn thể hiện là một cán sự lớp chu đáo, nhiệt tình. “Biết tin Nhật giành giải cao tại kỳ thi HSG Quốc gia, mình và các bạn rất vui. Chúng mình tin rằng, với tinh thần ham học, cầu tiến; với trí thông minh, sự chăm chỉ cùng bản lĩnh, trách nhiệm thì trong tương lai, Nhật sẽ trở thành một kỹ sư Tin học ưu tú”, Thụ Anh khẳng định.

Khi nhắc tới Minh Nhật, cô Thu Bích (GVCN M1, 17 - 21) không khỏi xúc động. Cô kể: “Nhật là một trong những học trò để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Gương mặt sáng, nụ cười phúc hậu cùng những cử chỉ, hành động ân cần của Nhật luôn khiến tôi an tâm khi giao lớp cho bạn ấy. Ra trường đã lâu nhưng khi có thời gian, con và các bạn lại về thăm cô. Tôi rất vui vì con đã tìm được đam mê và đang đi đúng hướng. Chúc Nhật luôn gặt hái được nhiều thành công trên chặng đường đã chọn”.

Với Nhật, những năm tháng theo học MC không chỉ mang tới ước mơ, khát vọng mà ở đó, cậu còn được học cách lãnh đạo, sẻ chia và tìm được những người bạn đích thực.

Khoa học máy tính không khó như bạn nghĩ

Tháng 3/2023, Minh Nhật vui mừng khi biết tin giành giải Nhất HSG Quốc gia môn Tin học. Đó là thành quả xứng đáng sau quãng thời gian ôn luyện miệt mài của cậu. Nhật chia sẻ: “Với nền tảng vững chắc từ MC, mình đã đỗ vào chuyên Tin, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Hai năm theo học tại đây, mình được học những người thầy giỏi, làm quen với những người bạn cùng đam mê. Nhờ đó, mình đã nhanh chóng lĩnh hội được nhiều kiến thức về khoa học máy tính. Để được dự thi HSG cấp Quốc gia, mình đã vượt qua nhiều vòng kiểm tra gắt gao từ trường cho tới thành phố. Mỗi vòng lại mang tới cho mình những kinh nghiệm quý báu”.

Theo Minh Nhật, Tin học cũng như những môn khác, muốn chinh phục thì điều quan trọng đầu tiên là phải thực sự thích. Từ nhỏ vốn yêu thích những vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin nên với cậu, môn học này như một người bạn. Nó không đơn thuần chỉ là những thuật toán khô khan mà phía sau là cả bầu trời với vô vàn điều thú vị. Thế nên hàng ngày, Nhật thường dành 6 - 8 tiếng để nghiên cứu tin học. Cậu “bật mí”: “Việc lập trình, chơi game cũng là một cách học hấp dẫn và vui vẻ. Phương pháp này giúp vừa học vừa chơi khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần biết cân bằng thời gian để không bị sa đà vào việc chơi nhé!”.

Điều cần lưu ý tiếp theo là phải có sức khỏe dẻo dai và bền bỉ. Khi khỏe mạnh, bạn sẽ làm mọi việc thông suốt và thuận lợi hơn. Hơn nữa, các kỳ thi Tin học thường diễn ra 3 - 5 tiếng liên tục, đòi hỏi bạn phải đủ năng lượng để có thể vượt qua.

“Tip” cuối cùng giúp chinh phục môn Tin mà Nhật muốn chia sẻ là hãy cố gắng ứng dụng những điều học được vào thực tế càng sớm càng tốt. Hiện cậu đang cùng thầy cô, bạn bè ở lớp xây dựng hệ thống tổ chức thi Tin học cho học sinh trong trường. Hệ thống tự động này bao gồm tất cả quy trình, từ ra đề cho đến chấm bài.

Ngoài ra, Nhật còn cùng bạn bè tham gia trại hè dạy lập trình cho các học sinh cấp 2 đam mê công nghệ thông tin. Các bạn quyết định dùng tất cả số tiền thu được từ trại hè để gây quỹ “Ong chăm”, giúp đỡ học sinh vùng cao. Nhật cho hay: “Các MCer hoàn toàn có thể tham gia chương trình này. Chúng mình sẵn sàng hỗ trợ để các em có thêm nhiều hứng thú với môn Tin học”.

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm