MCer 12 sẵn sàng vượt “vũ môn”

Sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018, MCer 12 đã chuẩn bị những gì để vượt “vũ môn”? Chúng mình hãy cùng nghe thầy cô, bạn bè chia sẻ bí kíp để “hóa rồng” thành công nhé! 

Xác định rõ mục tiêu

Khi đợt thi THPT Quốc gia ngày càng đến gần, các môn học trở nên áp lực hơn, thầy cô cũng khắt khe hơn thì tớ quyết định gác lại mọi cuộc chơi để tập trung học hành, chuẩn bị cho kỳ thi mang tính quyết định.

Đầu tiên, tớ chuẩn bị một tinh thần học tập và quyết tâm cao độ, bỏ qua những sở thích nuông chiều bản thân. Điều này tưởng dễ mà lại khó vô cùng ở độ tuổi ham vui, ham chơi của tớ. Thứ hai, tớ định hướng cho mình một khối ngành để dự thi và tập trung ôn luyện thật hiệu quả. Đó là khối H với hai môn thi: Ngữ văn và Vẽ.

Không chỉ học Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để hoàn thành yêu cầu tốt nghiệp THPT, những bạn lựa chọn khối thi đặc thù về mỹ thuật như tớ còn phải chuẩn bị cho đợt thi riêng căng thẳng không kém nên khó khăn dường như tăng gấp đôi. Tuy nhiên, với niềm đam mê nghệ thuật từ nhỏ và ước mơ trở thành một nhà thiết kế đồ hoạ, tớ đặt ra mục tiêu phấn đấu cho mình và cố gắng hết sức để thực hiện.

Cuối cùng và quan trọng nhất, tớ ôn tập kiến thức thật chắc chắn để có thể tự tin bước vào phòng thi và làm bài với khả năng tốt nhất. Để làm được điều này, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bản thân, tớ còn có sự hỗ trợ tận tình của các thầy cô bộ môn và bạn bè cùng lớp. Ở lớp tớ, các bạn lập ra hẳn một nhóm riêng trên Facebook để chia sẻ tài liệu với nhau. Bạn nào có đề thi hoặc “chiêu” làm bài đạt điểm cao thì đều sẵn sàng chia sẻ. Đặc biệt, cả lớp tớ đã hứa cùng nhau quyết tâm hết sức để vượt qua kỳ thi đầy thách thức này.

PHƯƠNG THẢO

(12I1)

 

Nỗ lực nhiều hơn

Năm cuối cấp thường là năm học căng thẳng nhất thời học sinh với những ngày đi học liên miên, với những đề thi chồng chất và với cả nỗi lo lắng khi kỳ thi ngày một đến gần. Vì thế, chúng mình cần nỗ lực gấp nhiều lần so với những năm đầu cấp. Ngoài thời gian học tại trường, các thành viên lớp tớ còn tranh thủ thảo luận bài ở nhóm riêng trên mạng xã hội, thậm chí có hôm đến tận 1, 2h sáng. Vất vả là thế nhưng khi được các thầy cô khen ngợi, ai cũng thấy công sức bỏ ra rất xứng đáng. Đó cũng là động lực lớn để tất cả chúng tớ cùng nhau cố gắng hơn nữa.

Đây là năm thứ hai kỳ thi THPT Quốc gia áp dụng hình thức thi trắc nghiệm. Qua những lần thi thử, chúng tớ có thể xác định được mức độ ra đề năm nay. Có thể đề thi 2018 sẽ khó hơn với nhiều câu hỏi mang tính phân loại học sinh. Do đó, ai trong chúng tớ cũng tự ý thức được việc phải nỗ lực hết sức để có thể đỗ vào trường Đại học mong muốn.

THU HÀ

(12I1)

 

Kỳ thi THPT Quốc gia không còn xa với MCer 12. Hiện các em đang gấp rút hoàn thành chương trình lớp 12 và bước vào giai đoạn ôn luyện. Với môn Văn, các em nên nhắc lại kiến thức trọng tâm về đọc hiểu, làm văn của lớp 11 và 12. Đây cũng là điểm khác biệt so với kỳ thi THPT Quốc gia năm ngoái khi phạm vi kiến thức bao hàm cả lớp 11.

Các em cần đặc biệt chú ý tới lý thuyết đọc hiểu. Để làm tốt phần này, các em nên làm bài tập thực hành trong khoảng thời gian nhất định, ví dụ như 15 - 20 phút để quen với áp lực thời gian và tâm lý khi đi thi thật. Việc ôn tập môn Ngữ văn cũng cần luyện làm dàn ý cho những đề văn trọng điểm và học cách viết mở bài, kết bài.

Để đạt 6 điểm môn Ngữ văn không quá khó nếu các em có phương pháp ôn tập tốt. Khi làm bài, tập trung hoàn thành phần đọc hiểu vì đây là phần dễ ghi điểm nhất. Mục tiêu đặt ra là phải có được 2,25 - 2,75/3 điểm. Ngoài ra, các em cần nắm chắc, trình bày rõ ràng ý chính của phần làm văn để có thêm 2 - 2,5 điểm. Đối với phần viết đoạn văn theo yêu cầu, các em chú ý viết đủ yêu cầu về số lượng và ý chính theo mẫu đã được học. Có thêm 1 - 1,5 điểm cho phần này, các em hoàn toàn đạt được 5 - 6 điểm môn Ngữ văn! Chúc MCer 12 vượt “vũ môn” thành công!

HỒNG NHUNG

(GV Ngữ văn)

 

Môn Toán mới thí điểm thi THPT Quốc gia dưới dạng trắc nghiệm. Đây thực sự là thách thức đối với học sinh vì phổ kiến thức rộng hơn rất nhiều, gồm cả câu hỏi lý thuyết và vận dụng. Vậy nên, học sinh phải học và ôn luyện nhiều nội dung hơn.

Áp lực về thời gian làm trắc nghiệm cũng là bức tường khó vượt qua. Khi đọc đề, các em cần tìm từ khóa để biết vấn đề phải giải quyết là gì. Tránh tình trạng tính toán lan man gây mất thời gian và không kịp làm hết bài thi. Ngoài ra, để tìm được từ khóa chính xác, các em phải nắm vững lý thuyết, định nghĩa về các đại lượng trong Toán học.

Với hình thức thi tự luận, sẽ có những dạng bài đặc thù cho từng nhóm kiến thức nên việc ôn luyện thuận lợi hơn. Tuy nhiên, điều này trái ngược hẳn với dạng thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, bài thi tự luận tạo điều kiện cho thí sinh dễ ghi điểm hơn. Các em dù không tính toán ra kết quả cuối cùng chính xác nhưng vẫn được chấm điểm các bước đã làm. Trong khi đó, trắc nghiệm lại yêu cầu kết quả đúng tuyệt đối.  

Trong môn Toán, một câu hỏi trắc nghiệm thường đưa ra một đáp án đúng và ba đáp áp nhiễu. Một trong ba đáp án nhiễu sẽ gài bẫy những lỗi học sinh hay mắc phải. Do đó, nhiều bạn có học lực khá giỏi khi làm bài tự luận được 8, 9 điểm nhưng khi làm trắc nghiệm thì chỉ còn 4, 5 điểm.

Lời khuyên của cô dành cho các em là hãy chăm chỉ làm nhiều đề để khi đọc câu hỏi thì nhận định được nhanh nó thuộc dạng bài nào, vùng kiến thức nào. Cùng với đó là rèn phản ứng nhanh để có thể bắt kịp thời gian. Cô rất mong đợi ngày MCer 12 thông báo thành quả sau những ngày tháng “dùi mài kinh sử”. Chúc các em thành công!

VIỆT HOA

(GV Toán)

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm