“Menu” tuyệt hảo ở nhà ăn MC

Nhà ăn Marie Curie ghi điểm cộng với “cư dân” MC không chỉ bởi không gian sạch đẹp mà còn vì những món ăn ngon - như - mẹ - nấu. 

Cảm nhận của thực khách

Khánh Ngọc (CHS P2, 16 - 20) thích mê nem rán. 4 năm học ở MC, chưa bao giờ, cô bạn bỏ lỡ món ăn hấp dẫn này. Không chỉ say sưa thưởng thức, cô bạn còn dành thời gian tìm hiểu nguồn gốc và tập tành chế biến món này. “Mình thích nem rán vì nó chứa nhiều dinh dưỡng, ăn no lâu nhưng lại nhẹ bụng. Nem rán rất thích hợp để ăn trưa, giúp mình có đủ năng lượng để hoạt động vào buổi chiều. Từ hồi lớp 6, khi biết thực đơn của nhà trường có đồ ăn này, mình đã vô cùng thích thú”, Khánh Ngọc cho biết.

Theo cô bạn, những chiếc nem vàng ruộm, nóng hổi ở MC rất hợp khẩu vị. Khi cắn một miếng, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn tan của lớp vỏ ram nhưng bên trong lại mềm thơm, béo ngậy. Hơn nữa, nước chấm do các đầu bếp MC pha ngon tuyệt. Các vị mặn, chua, ngọt, cay vừa đủ, được kết hợp tinh tế với những lát đu đủ, cà rốt muối giòn giòn. Thế nên, hôm nào mà không được “măm măm” món nem rán, cô bạn thấy thèm vô cùng.

Khánh Ngọc (CHS P2, 16 - 20)

Khánh Ngọc nhớ lại lần cùng hai người bạn thân mày mò làm nem rán tại nhà. Cô bạn kể: “Một hôm Chủ nhật đẹp trời, các bạn đến nhà mình chơi; thế là cả ba quyết định cuốn nem. Những sản phẩm ban đầu có hình dạng khác lạ: cái quá dài, cái quá to, cái đầu thon đuôi nhọn, cái bị móp ruột… Nhưng sau một hồi xoay xở và rút kinh nghiệm, chúng mình đã gói tốt hơn. Hôm ấy, dù không được ngon như nem MC nhưng với chúng mình, đó là sự khởi đầu suôn sẻ. Mình hy vọng, một ngày không xa, chúng mình sẽ học được cách làm nem ngon như các cô, chú ở nhà ăn”.

Khi được hỏi về đồ ăn yêu thích ở MC, hầu hết MCer bảo rằng: “Câu hỏi khó quá vì món nào cũng ngon hết sẩy”. Phải cân đo, đong đếm mãi, Nhật Lammy (9P3) mới tìm ra món ăn khiến mình “phát cuồng” là bún riêu cua. Cô bạn nói: “Trong không gian nhà ăn hiện đại của MC, được thưởng thức bát bún riêu nóng hổi với hương vị truyền thống thì không còn gì tuyệt bằng”. Cô bạn mơ màng nhớ lại vị chua chua, thanh thanh của nước dùng hoà cùng vị dịu mát của những cọng rau thơm. Bát bún trông rất bắt mắt với màu xanh của hành, màu đỏ của cà chua, màu vàng nâu của riêu, màu trắng tinh khôi của bún… Tất cả kết hợp thành một bức tranh ẩm thực hấp dẫn, đôi lúc chỉ cần ngắm là cô bạn cũng đã thấy no bụng.

Lammy chia sẻ: “Mình có thói quen nhấm nháp từ từ những món yêu thích. Thế nên, khi ăn bún riêu, mình cảm nhận rõ độ dai của sợi bún, độ thanh của nước dùng và vị ngọt của riêu cua. Mình rất thích ăn món này vào buổi trưa mùa đông bởi nó giúp làm ấm cơ thể. Trong những ngày nghỉ học vì dịch Covid-19, mình rất nhớ thầy cô, bạn bè và cả bát bún riêu. Ở nhà, mình thi thoảng vẫn được ăn món này nhưng mùi vị không thể ngon như tại canteen MC”.

Nhật Lammy (9P3)

“Không chỉ mình mà nhiều bạn trong lớp cũng thích bún riêu. Thế là khi chuông vừa báo hiệu giờ ăn trưa, chúng mình liền gấp sách vở rồi lao như tên bay xuống nhà ăn, xếp hàng ngay ngắn. Ai cũng rất vui khi được ngồi bên nhau, thưởng thức bát bún bốc hơi nghi ngút”, cô bạn nói thêm.

Bên cạnh nem rán và bún riêu cua, tôm rang thịt ba chỉ cháy cạnh cũng là món “hot” trong thực đơn của nhà ăn MC. Ngay từ những ngày đầu tới trường, Diễm Như (7M4) đã “bồ kết” món ăn này. Cô bạn say sưa kể: “Giờ ăn trưa nào mà tia thấy tôm rang thịt là tim tớ bỗng đập loạn xạ. Nhìn những miếng thịt vàng ươm nằm bên tôm nõn béo ngậy, tớ thấy thèm lắm. Những hôm thực đơn có món đó, tớ ăn hết veo. Nhiều bạn nhìn tớ “măm măm” ngon lành không quên nhắc, ăn ít thôi kẻo mập ú đấy. Nhưng tớ không thể kìm hãm được vì tôm rang thịt là “tình yêu của đời tớ” mà”. Sỡ dĩ Diễm Như đưa món này vào “danh sách vàng” vì cô bạn rất mê hương vị đậm đà của từng miếng thịt, tôm. Dưới bàn tay tài hoa của các cô, chú nhà ăn MC, món thịt kết hợp với tôm càng trở nên hoàn hảo. Theo thông tin mà cô bạn tìm hiểu, đây còn là “cặp đôi” giàu dinh dưỡng; vừa bổ sung chất béo, protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể vừa chứa canxi giúp xương chắc khỏe. Đó cũng là lý do khiến Diễm Như có thể ăn cơm cả ngày với món này mà không biết chán.

Với Thành Vương (12G2), mỳ trộn xứng đáng lọt tốp món ăn “perfect” ở MC. Là người đam mê nấu nướng nên lúc đầu thấy món mỳ trộn ở canteen trường, cậu tự hỏi: “Liệu có ngon hơn mỳ do chính mình làm không nhỉ?”. Và cậu đã không thất vọng. Ngay khi cho miếng đầu tiên vào miệng, Thành Vương không khỏi xuýt xoa: “Sao lại ngon đến thế?”. Càng ăn, cậu càng cảm nhận được vị cay đặc biệt của nước sốt. Cậu còn nhờ các cô, chú nhà ăn chia sẻ kinh nghiệm để về nhà tự nấu.

Thành Vương kể: “Sinh nhật năm ngoái, mình đã làm mỳ trộn để chiêu đãi bạn bè. Nhờ học được “bí kíp” của nhà ăn MC nên mình nhanh chóng hoàn thành “món tủ”. Mình thực hiện cẩn thận từ khâu chần mỳ cho đến chế biến nước sốt. Có lúc, mình lo không biết sốt có bị cay hay mặn quá không. Nhưng cuối cùng, mình đã vượt qua được thử thách. Khi mình bày món ăn lên bàn, mọi người đều bất ngờ và tấm tắc khen mình khéo tay. Nghe những lời khen tặng ấy, mình rất vui. Cảm ơn MC đã giúp mình có cơ hội cảm nhận niềm hạnh phúc của một đầu bếp thực thụ!”. 

Nào mình cùng vào bếp!

Nem rán

Nguyên liệu (phù hợp cho 3 - 5 người ăn): 500 gram thịt ba chỉ/thịt vai có mỡ; 1 củ hành tây; 1 củ su hào nhỏ; 1 củ cà rốt; 10 mộc nhĩ; 10 nấm hương; 30 gram miến khô; 3 quả trứng; bánh đa nem; hành lá, hành củ, rau mùi, giá đỗ; hạt tiêu, nước mắm, bột nêm, ớt, tỏi, chanh...

Chế biến:

- Ngâm miến trong nước lạnh cho mềm rồi thái nhỏ. Ngâm mộc nhĩ, nấm hương rồi rửa sạch, băm nhỏ. Gọt vỏ su hào, cà rốt; thái sợi mỏng, nhỏ. Rửa hành lá, hành củ, hành tây, rau mùi rồi băm nhỏ. Băm/xay nhỏ thịt lợn. Cho các nguyên liệu đã sơ chế cùng 1 thìa dầu ăn, ít hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm và 3 quả trứng vào âu to, trộn đều.

- Gói nem: múc 1 thìa nhân, dàn đều lên ⅓ diện tích bánh đa nem rồi cuộn 2 đầu lại.

- Rán nem: đổ lượng lớn dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi hạ lửa nhỏ, cho nem vào. Khi nem dậy mùi thơm và có màu vàng cánh gián thì gắp ra đĩa.

- Pha nước chấm theo công thức: 1 thìa nước cốt chanh - 1 thìa đường - 1 thìa nước mắm - 4 thìa nước lọc ấm khuấy đều, sau đó cho thêm ớt và tỏi băm nhỏ.

Lưu ý:

- Nên dùng thịt lợn tươi, không xào chín thịt lúc sơ chế để tránh nhân bị rời rạc, nem không chắc.

- Nếu bánh nem quá khô/giòn, đặt lên trên khăn sạch ẩm để làm mềm cho dễ gói.

- Không cuốn nem quá chặt tay để tránh bị vỡ khi rán.

- Để nem vàng giòn, vắt thêm nước cốt chanh lúc đổ dầu vào chảo và rán 2 lượt.

Mỳ trộn

Nguyên liệu (phù hợp cho 2 - 3 người ăn): 2 gói mỳ ăn liền; 150 gram giò tai thái mỏng; 1 nhánh hành lá, chút rau húng, hành và tỏi khô, ớt kim, ớt sừng, ớt bột; tôm khô; lạc rang giã nhỏ, vừng rang; đường, dầu vừng, xì dầu, dấm, mắm, tương cà chua.

Chế biến:

- Chần mỳ qua nước sôi rồi vớt ra để ráo.

- Hành lá thái nhỏ.

- Làm nước sốt: tôm khô, hành tỏi khô, ớt băm nhỏ, xào thơm. Sau đó nêm vị chua, ngọt, mặn, cay cho cân đối.

- Cho mỳ ra bát lớn rồi trộn lần lượt với các loại rau củ, giò tai, vừng, lạc; sau đó rưới đều nước sốt lên. Dùng đũa đảo nhẹ để các nguyên liệu ngấm gia vị.

Lưu ý:

- Nếu không thích giò tai, bạn có thể thay bằng lạp xưởng, thịt luộc, xúc xích…

- Không chần mỳ quá lâu để tránh mỳ bị nở.

- Để món mỳ thêm ngon và hấp dẫn, nên ăn kèm với rau thơm.

 

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm