Giờ học điểm 10 chất lượng

Phương pháp giảng dạy hiện đại, khoa học; cách truyền đạt lôi cuốn, hấp dẫn, phù hợp với tâm lý tuổi học trò... của các thầy cô MC luôn khiến học sinh say mê với từng tiết học trên lớp. 

Cô giáo Toán tâm lý

Có lần, tôi đọc được ở đâu đó rằng: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết cách giải thích, người thầy xuất chúng biết cách minh họa, còn người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. Với tôi, người thầy tuyệt vời nhất chính là cô Vũ Hồng - một giáo viên tâm huyết với nghề, tận tình với từng học sinh.

Là giáo viên Toán nhưng cô không hề khô khan. Những bài học của cô hết sức sinh động nhờ tính hài hước và sự hóm hỉnh trong cách giảng. Điều đó đã tạo nên những tiết học mang đậm chất riêng của cô Hồng mà tất cả chúng tôi đều bị cuốn theo. Nếu lấy thang điểm 10 cho một tiết học thì có lẽ, những tiết học của cô xứng đáng được… 11 điểm. Bởi cô không chỉ là một giáo viên chu đáo mà còn là một người mẹ, một người bạn lớn, một chuyên gia tâm lý cực kỳ “xì tin”. 

Toán học thật gần gũi

Với những kiến thức trọng tâm, cô giảng kỹ từng phần. Cách giảng đơn giản nhưng sáng ý, dễ hiểu của cô giúp chúng tôi có thể hiểu và nắm chắc kiến thức. Để chúng tôi có thể ghi nhớ bài, cô thường ghép các công thức, định lý cứng nhắc vào những vấn đề mà chúng tôi quan tâm, chẳng hạn như những rung động của tuổi học trò. Tôi nhớ lần cô giảng về hai đường thẳng song song. Cô chỉ nói hai câu mà cả lớp tôi đều hiểu và nhớ rất lâu: “Hai đường thẳng song song giống như hai người yêu nhau vậy, luôn đi bên cạnh dù cho mọi thứ có thay đổi. Ngược lại, hai đường thẳng giao nhau tại một điểm thì chỉ như hai người thích nhau, tiếp cận lại gần một lần, làm cho nhau đau rồi cứ thế xa dần”. Và cứ thế, kiến thức tự động được khắc sâu vào tâm trí chúng tôi một cách dễ dàng nhờ cách ví von độc nhất vô nhị của cô.

Sự lựa chọn phù hợp

Giảng để tất cả chúng tôi hiểu được kiến thức đã khó, giao bài tập phù hợp với trình độ của từng học sinh còn khó hơn. Thế nhưng với cô Hồng, chẳng điều gì là không thể. Cô chia lớp thành hai nhóm để giao bài: nhóm đội tuyển và nhóm thường. Nhóm đội tuyển làm những bài nâng cao, còn nhóm thường làm những bài cơ bản hoặc khó hơn cơ bản một chút. Dù có hai nhóm như vậy nhưng cô luôn đảm bảo việc cả lớp nắm chắc những kiến thức quan trọng và làm bài một cách hoàn chỉnh. Với những lỗi trình bày, cô thường trừ điểm mạnh tay dù chỉ là lỗi nhỏ trong bài kiểm tra. Nhờ vậy, chúng tôi rèn được tính cẩn thận, làm tới đâu chắc tới đó và chính xác từng phần.

Những bài học ý nghĩa

Sau mỗi tiết học, điều chúng tôi học được ở cô không chỉ là những kiến thức Toán mà còn cả cách sống, làm người có ích. Những câu chuyện mang đầy cảm xúc ấy không có trong giáo án của cô, cũng chẳng ở trong kế hoạch giảng dạy. Nó đến một cách ngẫu nhiên, bất chợt khi cô nói chuyện với chúng tôi. Những câu chuyện cô kể, những bài học cô dạy có thể chạm tới con tim, khiến chúng tôi cảm động rơi nước mắt và phải ngẫm nghĩ lại bản thân. Những bài học ấy cũng tạo cho chúng tôi rất nhiều cảm hứng, động lực trong cuộc sống.

ANH THƯ

(9G1)

 

I love English

Giờ học yêu thích của mình ở trường MC là Tiếng Anh. Mình không chỉ muốn thông thạo tiếng Anh mà còn muốn hiểu vẻ đẹp của ngôn ngữ này. Theo mình, tiếng Anh là một trong những phương tiện hữu ích nhất hiện nay để giao tiếp với các nền văn hóa phát triển. Nó giúp việc kết bạn trên thế giới trở nên dễ dàng hơn. Bằng cách sử dụng tiếng Anh, chúng ta có thể khám phá thế giới một cách sâu sắc. Ngoài ra, chúng ta sẽ không bị lạc khi ra nước ngoài vì có thể nhờ người bản xứ giúp đỡ nếu có vốn tiếng Anh tốt. Hơn nữa, mình tin rằng, tiếng Anh giúp chúng ta rất nhiều trong việc tiếp cận các thông tin mới về chủ đề khoa học hay xã hội.

I love teacher

Ở trường, mình được cô chủ nhiệm Ngọc Thanh dạy tiếng Anh. Cô đã truyền cho chúng mình rất nhiều kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Mình rất thích phương pháp dạy của cô vì nó logic và giúp chúng mình dễ dàng nắm chắc kiến thức. Cô thường giao bài kiểm tra để phân loại và đánh giá trình độ của từng học sinh. Không chỉ vậy, cô rất thân thiện và đáng yêu nữa. Cô luôn cho chúng mình những lời khuyên phù hợp, bổ ích. Mỗi khi ai đó không hiểu bài hay làm sai điều gì đó, cô đều tận tình giảng giải và không bao giờ đưa ra những nhận xét tiêu cực. Điều này khiến chúng mình tự tin hơn nhiều trong giờ Tiếng Anh cơ bản của cô và cả Anh LG.

I love classroom

Một điều nữa làm mình thích thú môn học này là không gian rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi của trường. Phòng học luôn được đảm bảo đầy đủ ánh sáng. Màu sơn tường khiến mình thấy thoải mái và sẵn sàng để bắt đầu bài học.

Lớp mình có rất nhiều bạn thích và học giỏi tiếng Anh. Vì thế, việc học ngôn ngữ này của mình rất dễ dàng khi có sự giúp đỡ của các thành viên trong lớp. Trong giờ, các bạn rất tích cực phát biểu xây dựng bài. Điều đó khiến mình cảm thấy không hề bị áp lực và luôn mong chờ đến những giờ học điểm 10 này.

HÀ TRANG

(9I1)

 

Học Lịch sử là học về bản thân

Trong các môn học, mình thích nhất Lịch sử. Đặc biệt là giờ học do cô Minh Phượng giảng dạy. Cách cô giảng các vấn đề lịch sử rất dễ hiểu. Ngoài việc bóc tách các chủ điểm trong bài học, cô thường cho chúng mình tự tìm hiểu bài mới ở nhà. Cô cũng luôn khái quát nội dung của bài mới để chúng mình dễ dàng nắm bắt hơn và thường kể những giai thoại lịch sử, những kiến thức thú vị bên ngoài trang sách giáo khoa. Cô chia sẻ rằng, lịch sử không ở đâu xa mà được khởi nguồn từ chính mỗi con người. Khi bạn tìm hiểu về tiểu sử của bản thân, gia đình, dòng họ, khu phố... nghĩa là bạn đang đi tìm lịch sử. Vì thế, việc tìm hiểu trường MC, bà Marie Curie cũng giúp chúng mình khám phá nhiều điều thú vị về lịch sử đấy.

Xem phim để biết về lịch sử

Không chỉ được học lịch sử qua hình ảnh, slide, chúng mình còn được cô cho xem phim nữa. Những vấn đề trong sách giáo khoa được truyền tải bằng hình ảnh và âm thanh sống động, khiến chúng mình càng thích mê giờ học của cô hơn. Với cách học này, các mốc thời gian, các sự kiện liên tiếp xảy ra trong nhiều thế kỷ cứ thế tự nhiên đi vào tâm trí của chúng mình. Không những dễ nhớ, dễ hiểu mà nhờ những lần được cảm nhận lịch sử bằng nhiều giác quan như vậy, cả lớp mình càng thêm yêu thích môn học vốn được xem là khó nhằn bấy lâu nay.

Cùng tìm hiểu lịch sử

Mỗi giờ Lịch sử của cô Minh Phượng trôi qua là một tiết học mang tới nhiều niềm vui và ý nghĩa. Mình không chỉ như được trở về thời quá khứ, giải đáp vô vàn câu hỏi mà còn trau dồi thêm nhiều kỹ năng sống bổ ích. Cô hay tổ chức cho chúng mình làm việc nhóm, cùng thảo luận và thực hiện các bài tập theo chủ đề. Mình thường được các bạn phân công tìm kiếm hình ảnh gắn liền với các sự kiện lịch sử. Mỗi lần như thế, mình lại càng thấy say mê “người bạn” Lịch sử hơn.

QUANG TRƯỜNG

(8P2)

 

Mong đến giờ Văn để được đóng kịch

Ở MC, chúng mình được cô Thanh Tâm dạy môn Ngữ văn theo cách hoàn toàn mới. Để chúng mình không cảm thấy nhàm chán với tác phẩm văn chương, cô thường chia lớp theo nhóm để tập kịch. Chúng mình sẽ lần lượt đóng vai các nhân vật trong tác phẩm văn học. Chúng mình thường chuẩn bị trước một tuần. Và trong giờ học chính thức, mỗi nhóm sẽ lên biểu diễn. Chúng mình không chấm điểm cho từng tiết mục mà cô giáo và cả lớp sẽ đánh giá từng tác phẩm để rút kinh nghiệm. Nhờ cách học thú vị này mà chúng mình dễ dàng tóm tắt được cốt truyện. Chúng mình cũng có cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa, thông điệp mà câu chuyện muốn gửi gắm. Quả thực với chúng mình, giờ Văn của cô Thanh Tâm không chỉ thú vị mà còn rất vui và đáng mong đợi.

Đặc biệt trong tiết học của cô, chúng mình không chỉ tập viết văn mà còn được đứng lên trước lớp để thuyết trình về tác phẩm của chính mình. Viết hay chưa đủ, các bạn còn phải nói khéo nữa cơ. Vì ai mà chẳng cho rằng, bài viết của mình tốt. Thế nên, để bảo vệ được quan điểm đó, đòi hỏi các bạn phải thực sự say mê và tôn trọng nó. Khi ấy, người khác mới cảm nhận được xúc cảm, nội dung và thông điệp trong tác phẩm của bạn.

Điều thú vị hơn cả trong giờ học Ngữ văn của cô Thanh Tâm là chúng mình được phép phản biện. Chúng mình có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi những vấn đề chưa hiểu với cô một cách thoải mái. Với cách học này, chúng mình chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức.

BẢO NGỌC - HUYỀN LINH

(6P2)

 

Thầy giáo Sinh học “cute”

Nếu giờ Sinh học của thầy Nhật Trung giành điểm 10 thì riêng với thầy, chúng mình tặng hẳn 20 điểm. Lý do ư? Vì thầy không chỉ đẹp trai mà còn rất hài hước, vui tính.

Tiết học của thầy luôn được lớp mình mong đợi. Bởi chúng mình luôn có những tràng cười sảng khoái xen kẽ những kiến thức Sinh học bổ ích. Thầy có những cách gọi tên học sinh lên hỏi bài cũ chẳng giống ai. Thầy dạy cũng rất dễ hiểu. Điều gì chúng mình chưa hiểu rõ, thầy đều bóc tách rồi phân tích rạch ròi. 

Thi thoảng, thầy còn hứng khởi kể về tuổi thơ của thầy. Thầy bảo hồi xưa, thầy cũng nghịch giống chúng mình. Khi chơi, thầy chơi hết mình nhưng lúc học, thầy cũng học hết sức. Chính vì thế mà thầy đã thực hiện được ước mơ trở thành giáo viên đấy.

Những ví dụ độc đáo

Trong giờ học, để chúng mình dễ hình dung các hiện tượng thiên nhiên không thể thấy bằng mắt, thầy thường lấy những ví dụ vô cùng độc đáo. Chẳng hạn như hiện tượng quang hợp của cây xanh được thầy ví như khi chúng ta nấu cơm bằng nồi cơm điện. Cây xanh là nồi cơm. Ánh sáng mặt trời là dòng điện và nước. Để cơm chín, cần có dòng điện và nước. Để cây xanh có thể quang hợp được thì cần có ánh sáng mặt trời. Chỉ ví dụ đơn giản vậy thôi nhưng giúp chúng mình hiểu được ánh sáng mặt trời quan trọng như thế nào với cây xanh.

Sinh học ở quanh bạn

Không chỉ lấy những ví dụ độc đáo, thầy Nhật Trung còn thường xuyên cho chúng mình làm các bài tập thực hành. Ví dụ: chia nhóm truy tìm các loại lá để học cách phân biệt các gân lá. Chúng mình còn được quan sát các loại rễ cây khi thầy mang tới lớp củ gừng, củ tỏi… Qua những lần được tiếp xúc trực tiếp đó, chúng mình nhận ra rằng, Sinh học là những gì xung quanh mình, từ thiên nhiên, môi trường cho đến cơ thể con người. Nhờ vậy, chúng mình có thể trả lời rất nhiều câu hỏi khi đứng trước một sự vật, sự việc hay hiện tượng nào đó.

MAI CHI

(6I3)

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm