MCer viết thư về môi trường gửi mẹ

“Mẹ ơi, nilon có hại cho sức khỏe lắm! Vậy nhà mình hạn chế dùng loại túi này để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà, mẹ nhé!” là một trong những lời MCer gửi gắm đến mẹ.

Thư gửi mẹ yêu của con!

Mẹ ơi! Hôm nay ở lớp, vào đầu tiết Văn, chúng con may mắn được đọc và tìm hiểu thông tin về ngày Trái Đất năm 2000. Chúng con được cô giáo phân tích về việc sử dụng túi nilon. Ai cũng thấy sợ, bàng hoàng, lo lắng trước thứ hàng ngày đeo bám mình. Mẹ ơi, con sợ! Con sợ vì chiếc bánh mì hàng sáng con ăn được đựng trong nilon. Con sợ vì ngày nào đi chợ, siêu thị, mẹ cũng xách ba, bốn chiếc túi xanh, đỏ này đựng rau, thịt. Túi nilon đang trở thành vật dụng phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng nhiều người lại nghĩ, chúng không thể “phá hủy ngầm” Trái Đất xanh.

Mẹ à, vì đặc tính không phân hủy plastic của nilon mà đã gây nên ô nhiễm môi trường, nguồn nước khiến cá chết hàng loạt rồi bao nilon trôi nổi trên sông, hồ… Những thứ ấy chẳng phải đang làm cho đất nước mình xấu đi hay sao? Chẳng những vậy, chúng còn gây ra bao bệnh tật nghiêm trọng mà chúng ta phải hứng chịu. Nào là nhiễm chì với nilon đủ màu, tắc nghẽn cống rãnh nếu vứt bừa bãi, tăng khả năng ngập lụt và sản sinh muỗi, vi khuẩn, dịch bệnh… Nguy hiểm hơn khi chúng ta đựng thức ăn vào những chiếc túi có màu, các chất như: chì, ca - đi - mi sẽ xâm nhập thức ăn và đó cũng là nguyên nhân gây ra ung thư phổi.

Hiện nay đã có giải pháp đốt và chôn vùi túi nilon nhưng chưa thực sự hiệu quả. Bởi khi đốt nilon sẽ tạo ra khí thải có chất độc đi - ô - xin, gây nên triệu chứng ngộ độc, khó thở, nôn ra máu, ung thư và dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Vì vậy, mẹ ơi, đừng dùng túi nilon nhiều nữa nhé!

Con trai
Đoàn Việt Anh
(8P3)

 

Hôm nay, con sẽ kể mẹ nghe về bài học thú vị, để lại trong con nhiều suy nghĩ, trăn trở. Đó chính là bài học “Ngày Trái Đất năm 2000”. Con đã nhận thức và hiểu ra được nhiều điều về môi trường và cuộc sống xung quanh. Con hy vọng qua những lời tâm sự này, mẹ sẽ nhận thức được đầy đủ hơn về tác hại của bao bì nilon đối với sức khỏe, cuộc sống và môi trường để cùng chung tay hành động vì một thế giới xanh - sạch - đẹp hơn.

Mẹ ơi, con để ý hàng ngày đi chợ, lúc nào, mẹ cũng “tay xách, nách mang” không biết bao nhiêu là túi lớn, túi nhỏ nilon. Mẹ có biết tác hại của chúng lớn như thế nào không? Nhiều người không biết đâu, mẹ ạ! Mẹ biết không, bao bì nilon khi lẫn vào đất có thể làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Hơn nữa, khi bị vứt xuống cống, chúng có thể làm tắc nghẽn đường dẫn nước thải, gây ngập lụt lúc mưa. Sự tắc nghẽn này khiến muỗi phát triển, truyền dịch bệnh. Không những vậy, bao bì nilon khi trôi ra biển làm chết các sinh vật nếu nuốt phải. Đặc biệt, khi đốt nilon, chất độc hại đi - ô - xin được sản sinh có thể gây ngộ độc, khó thở, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch. Đó là những tác hại của bao bì nilon mà chúng ta không thể lường trước được. Vì vậy, con mong gia đình ta hãy hạn chế sử dụng túi nilon hết mức có thể và giảm thiểu chất thải bằng cách giặt, phơi khô túi nilon để tái sử dụng.

Cậu con trai của mẹ
Lê Công Tiến Anh

 

Gửi mẹ của con,

Mẹ ơi, mẹ có biết hôm nay ở trường, con đã được phát động phong trào gì không? Đó là phong trào “Nói không với bao bì nilon” đấy ạ. Phong trào này khuyến khích học sinh, các thầy cô, cán bộ, nhân viên trong nhà trường không sử dụng bao bì nilon trong một ngày. Vì thế, con viết thư này để nói với mẹ về tác hại của bao nion đến đời sống, sức khỏe của con người.

Tác hại của bao bì nilon khôn lường lắm ạ. Như mẹ đã biết, nilon là một loại túi nhựa rất bền, dẻo, mỏng, khó phân hủy và rất tiện lợi khi sử dụng. Nó được dùng để đóng gói thực phẩm, bột giặt, bảo quản nước đá, vật dụng… Theo thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày, người dân nơi đây thải ra môi trường khoảng 60 tấn túi nilon đã qua sử dụng, còn Hà Nội là khoảng 4.000 - 5.000 tấn rác, trong đó rác thải nilon chiếm 7 - 8%. Đáng lưu ý là lượng túi nilon tăng từng năm. Nhưng mọi người đâu biết tác hại lâu dài của chúng đối với môi trường, cũng như sức khỏe con người.

- Đối với môi trường:
+ Làm xói mòn đất: Bao bì nilon lẫn vào đất, làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, đặc biệt là cỏ.
+ Phá hủy hệ sinh thái: Túi nilon nằm trong đất, khiến đất không giữ được nước, chất dinh dưỡng nên cây trồng không thể hấp thụ được nước và chất dinh dưỡng.
+ Gây ngập úng, lũ lụt: Bao bì nilon bị vứt xuống cống, hồ, đập thoát nước gây tắc nghẽn đường ống dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt vào mùa mưa.
+ Hủy hoại sinh vật: Bao bì nilontrôi nổi trên hồ, biển do du khách vứt xuống làm chết các vi sinh vật, động vật nuốt phải.
+ Ô nhiễm môi trường: Việc lạm dụng các sản phẩm nilon cùng với sự bừa bãi, vô ý thức của con người khiến bao bì nilon trở thành rác, bị vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan đường phố, tắc nghẽn cống rãnh, ứ đọng nước thải, hôi thối…

- Đối với sức khỏe con người:
+ Gây hại cho sức khỏe: Bao bì nilon màu sẽ làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như: chì, ca - đi - mi gây hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi, ho ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn tiêu hóa…
+ Gây ung thư, biến đổi giới tính: Bao nilon có chất phụ gia được dùng để tạo độ dẻo, dai và có khả năng gây độc cho người nếu bị làm nóng ở nhiệt độ cao.

Mẹ ơi, nilon có hại cho sức khỏe lắm! Vì vậy, nhà mình hạn chế dùng túi nilon, mẹ nhé!

Con gái của mẹ
Nguyễn Ngọc Diệp

 

Con cảm thấy thật may mắn khi gia đình mình không có ai phải chịu hậu quả, tác hại về sức khoẻ do túi nilon gây nên. Sau khi suy nghĩ, con có một số ý kiến để tránh sự nguy hiểm từ túi nilon:- Khi mua đồ, nếu được, nên nói với người bán hàng gói vào túi giấy.

- Hạn chế sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm, nhất là túi nilon màu.- Sử dụng tiết kiệm túi nilon, giữ lại túi nilon sạch để dùng cho lần sau.- Nên có một túi riêng đựng các túi nilon có thể sử dụng.

Con hy vọng, gia đình ta có thể cùng nhau góp phần bảo vệ môi trường xung quanh và có một cuộc sống khỏe mạnh, mẹ nhé!

Con của mẹ
Minh Anh

Khi nhận được những bức thư của MCer, các bậc cha mẹ có phản hồi. “Cảm ơn con đã nhắc mẹ hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ sức khỏe và môi trường! Hy vọng, chúng ta sẽ chung tay bài trừ, hạn chế việc sử dụng túi nilon. Cảm ơn con rất nhiều!”, mẹ của Minh Anh (8M3) chia sẻ.

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:14 Viết bởi TRUONG MARIE
Mỗi ngày đi học về, con luôn cười tươi rạng rỡ; háo hức kể mãi không hết những tiết học thú vị, những hoạt động ngoại khóa hấp dẫn cùng bạn bè, thầy cô. Niềm vui trong ánh mắt, nụ cười, giọng nói của con giúp các bố mẹ nhận ra rằng, việc cho con theo học MC là quyết định đúng đắn.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm