8 cách giúp trẻ thích học

Năm học mới đã bắt đầu nhưng nhiều trẻ vẫn mải chơi, không muốn học. Các chuyên gia sẽ “mách nước” cha mẹ cách tạo hứng thú học tập cho con.

Không ép trẻ đột ngột trở lại học với cường độ cao

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Mã Ngọc Thể, nghỉ hè, trẻ có thời gian dài vui chơi, tự do thoải mái nên không còn thói quen học tập, ăn ngủ đúng giờ giấc. Quay lại học tập theo nền nếp quy củ là một việc rất khó. Có thể thời gian đầu, cha mẹ cần trò chuyện, động viên để trẻ hào hứng đến lớp gặp gỡ bạn bè và thầy cô.

Cha mẹ không nên cứng nhắc bắt ép mà hãy nhẹ nhàng khuyên bảo, đưa ra các hình thức khuyến khích để trẻ thấy việc đi học như là cuộc vui chơi. Các thầy cô cũng cần cho trẻ thời gian thích ứng, không nên ép trẻ vào khuôn khổ, nội quy lớp học ngay. Nếu người lớn quá nghiêm khắc, trẻ sẽ sợ và không mong muốn đến lớp. Điều căn bản chính là sự kết hợp giữa chơi và học một cách hợp lý để trẻ tăng dần sự chú ý với việc học, tạo ra môi trường thân thiện giữa cô và trò.

Cho trẻ tự chọn môn học yêu thích

Cha mẹ nên cùng con lập thời gian biểu hợp lý, thời gian học không nên kéo dài quá vì rất dễ khiến trẻ chán học. Cha mẹ có thể kích thích trẻ bằng việc để trẻ tự chọn môn học yêu thích, làm những bài tập dễ trước, khó sau. Nếu thấy trẻ không hào hứng học, cha mẹ có thể bắt đầu bằng một cuốn truyện tranh, bản nhạc trẻ thích… để lấy lại hứng thú.

Kết hợp học và chơi

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, có thể đan xen việc nghỉ ngơi, vui chơi với việc học để giúp trẻ cảm thấy hưng phấn. Nên học theo cách thức nhẹ nhàng, vui vẻ, “học mà chơi, chơi mà học”. Với học sinh Tiểu học, cha mẹ không nên ép trẻ học ở nhà quá nhiều vì trẻ đã học 2 buổi/ngày ở lớp.

Trẻ không được vui chơi sẽ dần mất hứng thú với việc học và trở nên lười học. Cha mẹ có thể biến việc học thành trò chơi như: dạy con học toán, các con số, phép cộng, trừ qua trò bán hàng… hoặc tìm những cuốn truyện, đọc cho trẻ nghe rồi để trẻ hỏi lại bằng những câu đố.

Việc “học mà chơi, chơi mà học” sẽ khiến đời sống của trẻ thêm phong phú, cá tính được bồi đắp và ham muốn học hỏi cũng được tăng cường.

Dành nhiều thời gian cho trẻ

Cha mẹ cần dành nhiều thời gian chơi với trẻ, giúp trẻ học tập thoải mái, vui vẻ. Cha mẹ nên tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, biểu thị sự tôn trọng trẻ, đặc biệt cần tạo cho trẻ ý thức, thói quen tự lập từ nhỏ, biết cách sắp xếp thời gian học tập, vui chơi, biết giúp đỡ bố mẹ các công việc nhỏ trong gia đình… Như thế, trẻ sẽ tăng dần trách nhiệm với bản thân và người khác.

Cùng con tạo không gian học tập

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, trẻ nên được tự chọn và trang trí góc học tập theo ý thích. Cha mẹ chỉ hướng dẫn, cùng con dọn dẹp góc học tập gọn gàng, sạch sẽ. Sách vở mới, thời khóa biểu xinh xắn sẽ khiến trẻ hứng thú học hơn.

Làm gương cho trẻ

Cha mẹ phải là tấm gương mẫu mực vì trẻ học theo người lớn rất nhanh. Cha mẹ say mê nghiên cứu, làm việc nghiêm túc sẽ ảnh hưởng tích cực đến con cái. Chẳng hạn, buổi tối khi trẻ học bài, nếu cha mẹ cũng ngồi làm việc hay đọc sách nghiêm túc, dần dần trẻ sẽ hình thành thói quen tự học mà không cần ai phải nhắc nhở.

Cha mẹ không nên nói chuyện quá to hay ngồi xem ti vi trong lúc trẻ học. Như thế sẽ làm trẻ mất tập trung và cảm thấy đơn độc, ghen tị. Ngoài ra, cha mẹ có thể kể những câu chuyện về lòng hiếu học của những nhà khoa học để trẻ lấy đó làm tấm gương để học tập.

Kích thích mặt tích cực của trẻ

Cha mẹ không nên nhắm vào những điểm tiêu cực mà hãy tích cực phát hiện những ưu điểm, tiến bộ của trẻ. Các ông bố, bà mẹ hãy dành cho trẻ sự khen ngợi kịp thời, thường xuyên khích lệ như: “Cha mẹ biết khả năng của con không phải như vậy. Chỉ có điều, nó chưa được phát huy thôi. Con hãy cố gắng lên!"…

Không đánh, mắng trẻ

Theo chuyên gia Mã Ngọc Thể, nhiều cha mẹ khi thấy con lười học liền đánh mắng, dọa dẫm, xử phạt trẻ. Hành động đó là sai vì sẽ khiến trẻ không muốn đi học, vừa sợ bố mẹ vừa sợ đến lớp. Khi bị đánh, trẻ sẽ rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng, vô tình tạo ra sự chống đối ở trẻ.

Hậu quả của việc bị đánh đòn sẽ dẫn đến tổn thương tâm lý lâu dài cho trẻ. Trẻ dễ có hành vi gây hấn với trẻ khác khi không vừa ý hoặc bắt chước các hành vi hung tính…

Theo Gia đình

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm