“Số 1 là học sinh, số 2 là học sinh và số 3 cũng là học sinh”

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng cô Phan Thị Hải Quế (Phó Hiệu trưởng THCS - THPT Marie Curie - Hà Đông) vẫn không thể quên buổi gặp đầu tiên cùng câu dặn dò sâu sắc của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang.

1. Quay ngược thời gian trở lại một ngày hè vào năm 2007, gia đình cô Hải Quế ở Nghệ An dự định chuyển ra Hà Nội. Sau khi tìm hiểu một số trường học ở Thủ đô, trong đó có Marie Curie, cô quyết định gửi đơn xin việc. Khoảng cuối tháng 5/2007, cô nhận được điện thoại của thầy Khang. Thầy mời cô ra Hà Nội để gặp trước khi có quyết định chính thức. Thầy cẩn thận dặn dò cô cách đi từ Nghệ An ra Hà Nội, rồi từ ga Hà Nội đến cơ sở số 3 Trần Quốc Toản. Thầy còn nhắn cô đến phòng bảo vệ thì sẽ có người đưa lên gặp thầy; chúc cô đi đường may mắn và bình an. Sự quan tâm ân cần của thầy khiến cô vô cùng ấn tượng. Giây phút ấy, cô đã nhen nhóm hy vọng được về làm việc ở mái trường mang tên nữ bác học vĩ đại. Đến khi gặp thầy trực tiếp, khát khao ấy trong cô càng rõ ràng hơn.

Cô nghẹn ngào nhớ lại: “Đó là buổi phỏng vấn xin việc để lại trong mình ký ức sâu đậm nhất cuộc đời. Ngoài những chia sẻ về chuyên môn, mình còn được thầy hỏi han về cuộc sống và gia đình khi mới ra Hà Nội xem có khó khăn gì không. Dù đó là buổi gặp đầu tiên nhưng cách nói chuyện của thầy khiến mình như đang tâm sự với một người thân lâu năm. Đặc biệt, thầy nhấn mạnh: “Ở đây, mọi việc đều vì học sinh. Số một là học sinh, số hai là học sinh và số ba cũng là học sinh. Cô không cần quan tâm đến điều gì khác, kể cả tôi”. Lời căn dặn của thầy rất ngắn gọn, có chút hài hước nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Nó không làm mình áp lực phải trở thành giáo viên hoàn hảo nhưng nhất thiết phải là một cô giáo trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu”.  

Sau buổi gặp ấy, cô Quế chính thức trở thành giáo viên MC. Mang theo nhiệt huyết của một cô giáo say nghề cùng niềm tin yêu vào ngôi trường mới, cô lần lượt dẫn dắt nhiều thế hệ học trò. Cô chủ nhiệm 4 khóa đều là lớp chọn Toán. Học sinh của cô đã gặt hái được một số thành công trên hành trình chinh phục tri thức, cũng như đường đời.

2. Mới đó mà đã 16 năm trôi qua với biết bao “chuyến đò cập bến” cùng những “vị khách sang sông” đong đầy thương nhớ. Nhớ lại những kỷ niệm bên học trò, nước mắt của cô lăn dài trên má.

Cô nhớ Mai Phương (CHS I, 07 - 11) vô cùng giỏi giang, chăm chỉ và say mê học tập. Cô bạn đã thức đến 2h sáng để hoàn thành cuốn đề cương ôn tập của Sở GD-ĐT mà cô vừa phát hôm trước. Đặc biệt, trong buổi học cuối cùng năm lớp 9, Phương đến sớm nhất. Bạn ấy đã âm thầm cắt những mảnh giấy hình trái tim kèm những lời chúc tốt đẹp rồi dán lên bàn của cô và các bạn. Hôm đó, cô trò đã tạm biệt nhau trong niềm vui lẫn nước mắt. Không lâu sau, cô nhận được tin Phương đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế môn Hóa học. Hiện bạn ấy làm việc cho một tập đoàn lớn ở Hoa Kỳ. Thi thoảng, Phương vẫn gọi điện, nhắn tin hỏi thăm cô; cũng như chia sẻ về cuộc sống của bản thân nơi xứ người. Cô luôn cảm nhận được rất rõ tình cảm sâu sắc, chân thành của cô học trò nhỏ năm nào và vui mừng trước những thành công của bạn ấy. Với cô Quế, sự trưởng thành của học sinh đã tiếp thêm sức mạnh để cô thêm yêu nghề.

Cô Quế cũng không thể quên Tùng Dương (CHS I, 11 - 15) rụt rè, ít nói nhưng có trí nhớ siêu việt cùng trái tim ấm áp. Dù ra trường khá lâu nhưng cậu luôn nhớ tới cô, bạn bè và mái trường MC. Hiện làm việc tại Pháp nhưng mỗi lần về nước, Dương đều cùng các bạn tới thăm thầy cô. 

Cô Quế kể: “Nhớ lúc Dương mới sang Pháp học Thạc sỹ, vào sinh nhật mình, dù múi giờ chênh lệch nhau 6 tiếng nhưng con đã thức đêm chờ mình dậy để chúc mừng theo giờ Việt Nam. Mấy tháng trước, trong ngày đầu được nhận vào làm việc ở tập đoàn Google, con đã gọi điện thông báo với mình đầu tiên. Noel vừa rồi, khi được nghỉ phép về Việt Nam, con đã tặng mình cuốn sách về bà Marie mà con cất công mua tại bảo tàng Marie. Những việc làm chan chứa tình cảm của Dương khiến mình hạnh phúc đến nghẹn ngào”.

Còn rất nhiều kỷ niệm ấm áp với học trò các khóa mà cô Quế chủ nhiệm hoặc đứng lớp giảng dạy. Các MCer chính là nguồn cảm hứng bất tận, là động lực để cô luôn cố gắng trong công tác.

Những năm tháng làm việc tại Marie Curie, cô Quế không chỉ nhận được tình cảm yêu mến từ học trò mà còn của cha mẹ học sinh. Giữa cô và phụ huynh đong đầy kỷ niệm đáng nhớ chẳng kém gì với các con. Cô chia sẻ: “Nhớ Gala 15, mình gặp sự cố về giày cao gót. Lúc đó, sự kiện sắp bắt đầu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Không còn cách nào khác, mình đành gọi điện cho một phụ huynh để cầu cứu. Chỉ khoảng 20 phút sau, họ đã mang tới cho mình đôi giày thuê ở tiệm áo cưới gần nhà. Sự nhiệt tình đó khiến mình rất cảm động. Có những Ban phụ huynh ngay từ ngày đầu mình nhận lớp đã nói rằng: “Cô cứ toàn tâm, toàn ý dạy các con; mọi việc hậu cần, các bố mẹ lo. Bất cứ việc gì, cô chỉ cần báo là Ban phụ huynh có mặt””.

Cô Thu Hường (mẹ của Thành Duy, CHS M1, 15 - 19 và Minh Khuê G1, 19 - 23) rất tự hào và cảm thấy may mắn khi 2 con đều theo học MC và được cô Quế chủ nhiệm. Cô bày tỏ: “Cô Quế là giáo viên rất tận tâm, hiểu tâm lý của các con. Cô lúc nào cũng tận tình, chu đáo, quan tâm từng bạn. Cô luôn có những lời động viên các con rất kịp thời trong học tập, cuộc sống. Mình nhớ mãi hồi Duy thi vào lớp 10, hôm thi môn chuyên cũng là môn cuối cùng, bạn đã rất buồn và khóc rất nhiều vì không làm hết bài. Mình nói thế nào, con cũng không nghe. Lúc ấy, mình liền gọi cho cô Quế. Cô nhắn tin, gọi điện an ủi, động viên con suốt hôm ấy. Không biết cô trò trao đổi những gì nhưng sau đó, con vui vẻ trở lại và không bị áp lực về bài thi nữa. Khi biết đỗ trường Ams, con báo tin vui cho cô đầu tiên. Những ngày học ở MC, các con có những năm tháng thật vui vẻ, đẹp đẽ. Các con biết yêu thương, quan tâm mọi người xung quanh, vui vẻ, năng động hơn. Mình và các con luôn biết ơn cô vì đã dạy dỗ, đồng hành để các con có thể từng bước trưởng thành như hôm nay”. Sự ủng hộ và tin cậy của phụ huynh giúp cô Quế không chỉ yên tâm công tác mà còn mang tới cho cô niềm hạnh phúc trọn vẹn của nghề giáo.

3. Ở Marie Curie, cô Hải Quế được sống trong vòng tay yêu thương của đồng nghiệp. Nếu thầy Hiệu trưởng cùng ban lãnh đạo nhà trường luôn tạo điều kiện để cô sáng tạo, phát huy thế mạnh trong giảng dạy thì các đồng nghiệp, đặc biệt là những thành viên tổ Toán THCS lại mang tới cho cô những phút giây ấm áp như gia đình. Cô tâm sự: “Ngoài trao đổi chuyên môn, anh chị em còn thường xuyên chia sẻ những chuyện buồn vui trong cuộc sống. Ai gặp khó khăn, vướng mắc gì thì đều được mọi người chung tay giúp đỡ. Quả thực, nếu không có những năm tháng ở Marie Curie thì không thể có mình bây giờ. Cảm ơn thầy Khang, cảm ơn các đồng nghiệp, đặc biệt là các học trò và phụ huynh vì luôn bao dung, yêu thương, tin tưởng để mình được là chính mình”.

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm