Tâm sự của Hiệu trưởng trường tư vẫn trả 100% lương cho hơn 400 nhân viên trong 2 tháng đóng cửa vì dịch Covid-19

Đây là tháng thứ hai liên tiếp, toàn bộ giáo viên, nhân viên trường Marie Curie được hưởng 100% lương trong mùa dịch Covid-19, khi mà trường tư thục này vẫn phải đóng cửa. Thầy Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội) chia sẻ.

Mình còn đủ sức thì không nên để anh em chịu thiệt!

Tháng 2, các thầy cô trường Marie Curie nhận lương vào hôm 17. Hôm nay, đúng tròn 1 tháng, toàn bộ CBNV nhà trường sẽ lại nhận lương tháng 3. Không chậm trễ, dù chỉ một ngày.

Biết được điều ấy, nhiều giáo viên vừa vui vừa áy náy. Nhiều người nói với tôi, họ chỉ cần nhận 50-70% lương để duy trì cuộc sống, số còn lại dùng để chia sẻ khó khăn với nhà trường. Hai tháng nay, số thu về của trường bằng 0; còn con số chi ra, trả đủ 100% lương cho hơn 400 người thì lại quá lớn. Nhưng tôi nghĩ, chừng nào mình còn đủ sức thì không nên để anh em chịu thiệt.

Đại dịch Covid-19 đang tác động đến toàn bộ xã hội, gây khó khăn cho hầu hết các ngành. Nhưng Giáo dục có lẽ là một trong những lĩnh vực gặp khó nhất vì gần 2 tháng nay, học sinh đã không đến trường. Kịch bản này có lẽ sẽ còn kéo dài đến hết tháng 3 hoặc lâu hơn. Mà học sinh nghỉ học, nhà trường lại thu học phí của phụ huynh thì quả là vô cùng vô lý.

Giáo viên, nhân viên trong trường đã nghỉ nhiều ngày, không có việc làm. Nhưng cuộc sống thì vẫn diễn ra và tiền thì vẫn phải chi tiêu mỗi ngày.

Phải làm sao giải quyết bài toán này? Hàng trăm trường đã nghĩ đến việc xin được giảm thuế, giãn thuế, khai thác các quỹ an sinh xã hội như: quỹ công đoàn, quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ trợ cấp thất nghiệp… Mong Chính phủ sẽ trợ giúp họ vượt qua khó khăn.

Các giải pháp này, Chính phủ đều đã ghi nhận và có lẽ, tới đây sẽ áp dụng. Nhưng câu chuyện trước mắt mà tôi thấy, nguồn thu của hơn 400 CBNV trường Marie Cuirie sẽ dựa vào đâu?

Marie Curie đã thành lập được khoảng gần 30 năm nay, cơ sở vật chất cũng đã ổn định, không phải đi thuê mướn địa điểm. Để giúp đội ngũ của mình vượt qua thử thách, tôi quyết định trả 100% lương dựa vào nguồn lực tích trữ trong suốt gần 30 năm qua.

Điều ấy có làm cho cá nhân tôi cạn kiệt tài chính và mất đi nguồn lực đã tích trữ nửa đời người, bắt đầu phải làm lại từ đầu? Cũng có thể, vì dịch Covid-19 chưa biết sẽ kéo dài đến lúc nào?

Nhưng tôi chỉ biết, dựa vào các nguồn lực dự trữ và các phương án để cân đối lại trong năm học, hiện giờ vẫn có thể “ung dung” phát 100% lương cho tất cả anh em trong hai tháng (tháng 2, tháng 3).

Nếu tháng 4 học sinh vẫn nghỉ, có thể tôi chỉ đủ trả 70% lương. Tháng 5 vẫn nghỉ thì trả được 50%. Tôi có thể đảm bảo duy trì đến hết học kỳ II (tức là hết tháng 5). Còn kịch bản sau đó, tôi chưa nghĩ tới nhưng tình huống giáo viên phải nghỉ không lương có lẽ sẽ không xảy ra. Bởi vì Việt Nam đang kiểm soát dịch rất tốt và có thể, học sinh sẽ sớm quay lại trường học.

Việc ở trường này không giống việc ở trường khác

Nguồn dự trữ trải suốt 30 năm của Marie Curie vẫn còn tạm đủ nuôi sống bộ máy hơn 400 người. Nhưng việc ở trường này không giống việc ở trường khác. Chẳng thể nói, người trả đủ lương không thiếu một đồng cho nhân viên là anh hùng, còn người buộc phải cắt giảm nhân sự là xấu.

Tôi đã nhiều tuổi nhưng đây là lần đầu tiên giữa thời không có mưa bom, bão đạn lại chứng kiến học sinh nghỉ học dài đến vậy. Câu chuyện này chắc sẽ đi vào lịch sử ngành Giáo dục khi mà giữa năm học, 100% nhà trường phải đóng cửa.

Tình huống đó, ai có thể tính trước. Ngay đến lúc mưa bão, lụt lội, rét buốt thấu xương thì học sinh cũng chỉ nghỉ học nhiều nhất 1 tuần. Năm 2008, khi cả Hà Nội bị ngập lụt như thế, học sinh cũng chỉ nghỉ học vài ngày.

Ứng phó với một tình huống chưa ai có kinh nghiệm như thế, nhiều trường tư thục không có tiềm lực, phải đi thuê cơ sở đang rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan.

Trả lại địa điểm đã thuê thì không được bởi còn bao nhiêu cơ sở vật chất nằm ở đó, mà thuê tiếp thì chi phí mỗi tháng có nơi lên tới cả tỷ đồng. Ai mà không muốn có lòng từ tâm, đối xử tốt với CBNV. Nhưng trong tình thế bức bách này, nhiều người cũng đành lực bất tòng tâm.

Khoảng trống mênh mông những ngày học sinh không tới trường

Sau nhiều ngày nước ta không có ca nhiễm mới, Bộ GD&ĐT đã tính phương án cho học sinh đi học trở lại. Chiều 6/3, TP. Hà Nội đã quyết định cho học sinh cấp 3 đi học lại nhưng không may, đúng vào tối hôm đó, TP. xuất hiện ca bệnh số 17. Vậy là các trường học lại tiếp tục đóng cửa.

Tình hình cứ phức tạp như thế dù trường nào cũng đã sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại trong an toàn.

Rất may, đến hiện tại, sau 10 ngày dịch bệnh bùng phát trở lại, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. Số ca nhiễm ở nước ta mới ở mức 2 con số, chưa có ca tử vong. Tôi không phải người lạc quan tếu nhưng rất có niềm tin rằng, Việt Nam sẽ kiểm soát tốt dịch, học sinh sẽ sớm quay lại trường.

Hôm 2/3, khi Bộ GD&ĐT bắt đầu tính đến phương án cho học sinh đi học trở lại sau nhiều ngày dịch được kiểm soát, tôi đã rất vui và viết lên trên bảng tin ở ngoài cổng, quy định việc phụ huynh đưa đón con trong mùa dịch.

Hôm qua, đúng 11h đêm, tôi đi lang thang trong trường không một bóng người, nhìn lại ở bảng tin, ở bên dưới dòng thông báo có ghi: “Hà Nội, ngày…, tháng 03 năm 2020”. Khoảng trống rỗng bao trùm khắp ngôi trường nhưng đều là khoảng trống có thể nhìn thấy.

Sự trống vắng lấp đầy lớp học, lấp đầy hành lang…; còn khoảng trống sau chữ “ngày” ở dưới dòng thông báo kia thì lại như rộng đến mênh mông.

“Khoảng trống rộng sân trường

Khoảng trống dài hành lang

Khoảng trống vuông lớp học

Khoảng trống tròn ánh trăng

Ôi khoảng trống để ngỏ

“Ngày…” đợi chờ mênh mông”

Nguyễn Xuân Khang -

Theo Tri thức trẻ

(https://soha.vn/hieu-truong-tra-100-luong-cho-nhan-vien-trong-dich-covid-19-minh-con-du-suc-thi-khong-nen-de-anh-em-chiu-thiet-20200317140659234.htm?fbclid=IwAR2GOPd8pQyw1PnTHcyV8jZq85EfDFolXXTxPC2yJRFcDa4Xn_7321oyCZA)

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm