Trở thành diễn viên, dễ hay khó?

BBT: Làm thế nào để trở thành diễn viên? “Bí kíp” thành công trong những buổi thử vai là gì? Đằng sau màn ảnh, cuộc sống của diễn viên ra sao?... Chúng mình cùng tìm hiểu nhé! 

Bố tớ là diễn viên hài Trần Bình Trọng. Bố bén duyên với công việc diễn hài vào năm 1996 khi tham dự chương trình “SV 96”. Ngày đó, bố đóng vai Cuội trong tiểu phẩm dự thi “Táo Quân”. Tiết mục ấy rất thành công và góp phần giúp trường của bố đoạt giải Nhì toàn quốc. Kể từ năm 2000, bố thường xuyên góp mặt trong chương trình “Gặp nhau cuối tuần”; chuyên vào những vai hài hước, cá tính. Bố bảo, lúc đầu không định theo nghề này. Nhưng nhờ được ông nội tớ là NSND. Trần Nhượng - một người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nghệ thuật truyền cảm hứng nên bố dần yêu thích và đam mê nghề từ lúc nào không hay.

Gần 23 năm tham gia nghệ thuật, bố đã hóa thân vào hàng nghìn vai diễn. Nhưng vai diễn để lại cho bố nhiều kỷ niệm nhất là Thiên Lôi trong chương trình “Gặp nhau cuối năm” của năm 2006, 2008, 2009, 2011 và 2012. Mặc dù chỉ xuất hiện chừng ba phút trên sân khấu nhưng khán giả vẫn nhớ đến bố. Nhiều lần đi chơi với bố, tớ vẫn nghe nhiều người hâm mộ gọi bố là: “Thiên Lôi xấu nhất lịch sử đây rồi!”. Những lúc như vậy, bố không hề buồn mà rất vui vẻ, chân thành cảm ơn họ. Bởi theo bố, được khán giả nhớ tới vai diễn của mình là niềm hạnh phúc lớn nhất của người diễn viên.

Có lần tớ hỏi bố, diễn viên hài khác diễn viên bình thường như thế nào. Bố chia sẻ, ngoài các kỹ năng diễn xuất, diễn viên hài cần phải có cái duyên. Các bạn có thể hiểu nôm na, đó là khả năng thu hút sự chú ý của khán giả và làm họ bật cười một cách tự nhiên nhất.

Một diễn viên hài được cho là thành công khi mỗi hành động, cử chỉ, lời nói và diễn xuất trên sân khấu đều tạo ra tiếng cười cho người xem. Tất cả điều đó phải là sự tổng hòa nhuần nhuyễn, không gượng gạo và được tỏa ra từ phong cách, thần thái, sự tinh tế, nhạy cảm khi diễn. Mỗi diễn viên hài có những ngôn ngữ gây cười riêng, ở sẵn trong người mà không thể bắt chước hay cố gắng làm; có thể là từ ánh mắt, điệu bộ hay hình dáng cơ thể. Bố bảo, thế mạnh của bố là hình thể và cái duyên trời cho. Không giống như ông nội chuyên đóng vai thủ trưởng, giám đốc với vẻ ngoài phong độ, chỉn chu, đĩnh đạc; bố tớ lại thích vào những vai mang đậm chất nông thôn, xuề xòa, bụi bặm. Dù được mệnh danh là “vua vai phụ” nhưng bố chưa một lần có ý định bỏ nghiệp diễn. Ngoài việc học hỏi đồng nghiệp về chuyên môn, bố thường để ý, quan sát cuộc sống xung quanh và tư duy cho từng vai diễn của mình. Theo bố, nghề diễn viên khá phức tạp. Bởi ngoài sự vất vả trong công việc, diễn viên khó tránh khỏi những thị phi. Do vậy, nếu muốn theo nghiệp diễn thì trước tiên, các bạn phải có đam mê thực sự. Thứ hai là sự tự tin trong giao tiếp. Tiếp đến, các bạn phải luôn quan sát những sự vật, hiện tượng xung quanh và chịu khó liên tưởng để nắm bắt cảm xúc, biểu hiện của những nhân vật mà mình hóa thân.

Trên phim, các bạn thấy bố tớ xuất hiện với hình ảnh quê mùa, nhí nhố nhưng ngoài đời, bố là một nghệ sỹ đa tài khi đảm nhận nhiều công việc như: đạo diễn, biên kịch, tổ chức sản xuất. Bố còn thành lập và điều hành hẳn hãng phim mang tên Bình Minh, chuyên sản xuất những chương trình nghệ thuật, những sê-ri hài hấp dẫn như: Túng tiền tiến tùng, Đại gia chân đất, Làng ế vợ...

Tớ may mắn được đóng phim cùng bố từ lúc 3 tuổi. Theo như bố kể lại, tớ rất thích thú khi tham gia diễn xuất. Tuy nhiên hiện giờ, tớ lại mê hội họa hơn và “ẵm” được kha khá giải thưởng của các câu lạc bộ Mỹ thuật, cũng như của thành phố. Bố bảo, bố không bắt tớ theo nghiệp diễn như bố và ông nhưng nếu sau này tớ đam mê, bố luôn sẵn sàng ủng hộ.

Mỗi công việc mang đến những niềm vui nhưng cũng lấy đi nhiều thứ. Với bố, cái được của nghề diễn viên là sự mến mộ của nhiều người và niềm hạnh phúc khi mang lại tiếng cười cho khán giả. Nhưng điều thiệt thòi là thời gian dành cho gia đình. Vào những ngày lễ Tết, trong khi các bạn được bố mẹ đưa đi chơi, đi ăn hay xem phim thì bố lại bận đi diễn. Tuy vậy, tớ vẫn rất yêu và tự hào về công việc của bố. Bởi tớ biết, dù bận rộn nhưng bố luôn dành cho tớ những điều tốt nhất, chẳng hạn như việc quyết định gửi gắm tớ theo học MC. Từ khi vào đây, tớ đã tự tin hơn. Đặc biệt, khả năng ngoại ngữ của tớ tiến bộ rõ rệt. Vui hơn cả là thời gian gần đây, bố có thời gian đưa đón khi tớ ở lại trường tập bóng. Với tớ, không gì vui hơn việc thấy bố mẹ đứng ngoài sân cổ vũ tớ thi đấu bóng đá.

Một lần nữa, tớ muốn nói rằng, tớ rất yêu bố. Tớ luôn thấy hãnh diện về bố và những việc bố đang làm. Thái độ và tình yêu nghề của bố chắc chắn sẽ trở thành động lực để sau này, tớ theo đuổi đam mê của mình.

MINH KHANG

(4G3)

 

Địa chỉ đào tạo diễn viên

Nếu muốn học chuyên sâu về điện ảnh, các bạn có thể theo học tại ĐH Sân khấu - Điện ảnh, ĐH Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, CĐ Nghệ thuật Hà Nội, CĐ Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh, CĐ Văn hóa Nghệ thuật Đăk Lăk, CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang...

“Bí kíp” chiến thắng buổi thử vai

Muốn trở thành một diễn viên, “cánh cửa” đầu tiên mà các bạn phải bước qua là vòng thử vai (Audition). Điều khác biệt giữa diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên không chuyên không phải là cảm hứng mà là sự chuẩn bị và luyện tập. Thử vai là bước quyết định xem bạn có thể trở thành diễn viên hay không. Dưới đây là những “bí kíp” quý báu mà cô Denise Simon - giảng viên về diễn xuất, tư vấn nghề, đạo diễn, quản lý ngôi sao với 25 năm kinh nghiệm làm việc tại New York, Hoa Kỳ chia sẻ với các bạn!

Tự tin: Hãy đi với tư thế ngẩng cao đầu, tránh kéo lê chân trên mặt sàn! Các bạn sẽ chẳng nhận được sự đồng cảm nào nếu cứ căng thẳng, lo sợ và buồn phiền về những chuyện đâu đâu. Do vậy, hãy gác lại mọi chuyện ở bên ngoài và cho mọi người thấy dáng vẻ, ngôn ngữ cơ thể hoàn hảo nhất của các bạn ngay từ lúc đặt bước chân đầu tiên vào phòng thử vai! Đừng quên mỉm cười vì đó chính là điều cuối cùng mà các bạn muốn người khác nhớ về mình!

Cá tính riêng: Hãy để cá tính của các bạn tỏa sáng! Đừng trả lời cụt ngủn khi đối thoại với đạo diễn và hãy mạnh dạn đặt những câu hỏi Bởi nền giải trí luôn cần những diễn viên thông minh, ham tìm hiểu!

Kết nối: Tạo sự kết nối với người đọc thoại. Ghi nhớ thông tin và làm quen với việc đọc thoại bằng ánh mắt. Việc nắm rõ lời thoại rất quan trọng nhưng nếu có thể kết nối bằng mắt với người đọc thoại thì biểu hiện của các bạn sẽ tự nhiên và chân thực hơn nhiều.

Nhân vật: Bạn phải hiểu rõ về nhân vật bằng cách đọc toàn bộ kịch bản và nhớ càng nhiều thông tin càng tốt. Những căn cứ giúp các bạn nắm chắc được cảm xúc, biểu hiện của nhân vật là: anh ấy/cô ấy nói gì về chính mình hay cần gì ở các nhân vật khác, các nhân vật khác và biên kịch nói gì về họ, mục đích của nhân vật trong mỗi phân cảnh là gì...

Sự đối nghịch: La hét không phải là biểu hiện duy nhất của giận dữ hay căm thù. Đôi lúc, im lặng lại là cách để diễn tả cảm xúc một cách mạnh mẽ. Các bạn cần lưu ý, việc thể hiện sự đối nghịch như thế sẽ thú vị hơn rất nhiều so với lối diễn thông thường.

Sự đa dạng: Trong một cảnh quay, các bạn nên cảm nhận nhân vật ở nhiều cấp độ và sự kịch tính khác nhau, chứ đừng diễn với một cảm xúc duy nhất! Các bạn hãy luôn tư duy, suy nghĩ để có sự thể hiện tốt nhất cho vai diễn của mình!

 

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm