Chinh phục đường đua IELTS

Làm thế nào để vượt qua kỳ thi IELTS? Bạn gặp phải khó khăn gì trên đường đua này? Cùng lắng nghe các “cao thủ” tiếng Anh của MC chia sẻ “bí kíp” nhé! 

Vũ Trịnh Hồng Đức (12E1) - 8.5 IELTS: Dùng tiếng Anh hàng ngày

Tháng 8/2019, mình thi IELTS và đạt mức điểm 8.5 (Listening 9.0, Reading 8.5, Writing 7.5, Speaking 8.5). Mình tự ôn tại nhà, không đến các trung tâm luyện thi. Từ ngày học cấp 2 MC, mình đã có thói quen sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Điều đó giúp mình tăng phản xạ nói, biến Speaking dần trở thành kỹ năng tốt nhất. “Bí kíp” nhớ từ vựng của mình là thường xuyên sử dụng lúc trò chuyện và viết câu.

Hiện mình học giáo trình IELTS Masterclass, dùng để ôn thi cho mức điểm 7.0 IELTS trở lên. Giáo viên Tiếng Anh của trường hỗ trợ chúng mình rất nhiều trong quá trình ôn luyện. Các thầy cô luôn tạo cơ hội cho chúng mình thực hành các kỹ năng và khuyến khích học trò giao tiếp tiếng Anh trong mọi hoạt động.

Hoàng Ngọc Hương (11E1) - 7.5 IELTS: Tích cực luyện đề

Mình bắt đầu ôn IELTS từ đầu năm lớp 10 với mục tiêu 7.0. Nhưng sau 4 tháng học, mình đã đạt 7.5. Để luyện thi hiệu quả, mình đề ra lượng bài phù hợp với khả năng cần làm mỗi ngày. Về kỹ năng viết, mình thường nhờ thầy cô chấm và chữa bài để rút kinh nghiệm. Để viết hay, bên cạnh những từ mới, mình sử dụng nhiều cấu trúc câu. Muốn tăng phản xạ nói, mình tích cực luyện tập với thầy cô, bạn bè trên lớp.

Theo mình, để đạt điểm cao phần Listening, điều quan trọng là kỹ năng nghe. Trước tiên, bạn đọc kỹ đề, gạch chân từ khóa rồi xem cần điền vào bài làm loại từ nào. Nếu chưa nghe được nhiều, bạn có thể luyện thêm bằng cách xem phim tiếng Anh không phụ đề.

Ở trường, mình học giáo trình Cambridge. Thầy cô Language Link luôn tạo điều kiện tốt nhất để chúng mình trau dồi, rèn luyện ngoại ngữ. Trong giờ học, thầy cô thường lồng ghép trò chơi để chúng mình cảm thấy hứng thú, thoải mái hơn. Thầy cô còn động viên, đưa ra nhiều “tip” làm bài hữu ích.

Mục tiêu tiếp theo của mình là đạt 8.0 IELTS. Mình tin rằng, với nỗ lực của bản thân cùng sự trợ giúp từ các thầy cô, mình sẽ làm được.

Hoàng Dung Vũ Minh (12P2) - 7.5 IELTS: “Tip” đạt điểm nghe tuyệt đối 

Đầu năm lớp 10, mình đặt mục tiêu đạt 6.5 IELTS. Và mình đã đạt được mức điểm 7.5 (Listening 9.0, Reading 7.0, Writing 6.5, Speaking 6.5). “Bí kíp” của mình là tự tạo áp lực cho bản thân để nỗ lực vượt qua chính mình. Nhưng không vì thế mà mình “cày ngày, cày đêm” đâu nhé!

Ngoài ra, mình rất chăm chú nghe thầy cô giảng giải để hiểu bài. Đồng thời, mình luôn mang theo sổ ghi từ mới và tích cực suy nghĩ bằng tiếng Anh để tạo thành phản xạ. Ví dụ: khi đi trên đường, mình thường dùng từ mới tiếng Anh để nói về những điều quan sát được.

“Bí kíp” giúp mình đạt điểm Listening tuyệt đối là xem các “show” giải trí trên Netflix, YouTube. Theo mình, điều quan trọng khi học ngoại ngữ là tìm được cách học yêu thích, có thể gắn bó lâu dài và mang lại hiệu quả.

Khi thi IELTS, các bạn thường mắc lỗi như: không hiểu rõ dạng đề thi; không chuẩn bị tinh thần, dẫn đến tâm lý bị rối khi vào phòng thi. Lời khuyên của mình là cần nắm chắc kiến thức căn bản để làm các dạng đề. 1 tháng trước khi thi, bạn hãy ôn lại các dạng bài để đạt phong độ tốt nhất. Hãy tự thúc đẩy bản thân nỗ lực nhưng đừng để bị áp lực quá, bạn nhé!

Nguyễn Hà Chi (12E1) - 7.5 IELTS: Dùng tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi

Năm 2019, mình đạt 7.5 IELTS (Listening 8.5, Reading 8.5, Writing 6.0, Speaking 7.5). Theo mình, kỳ thi IELTS không những kiểm tra chuẩn xác trình độ tiếng Anh mà còn đánh giá kỹ năng làm bài của thí sinh. Vì thế, bạn cần sớm làm quen các kỹ năng và dạng bài. Nhiều lần, mình thấy mệt mỏi nhưng không vì thế mà ngăn bản thân nỗ lực hàng ngày để chạm tới đích. Bởi Kenneth Goldsmith từng nói: “If you work on something a little bit everyday, you end up with something that is massive”.

Với mình, chỉ học thôi là chưa đủ. Để phát triển các kỹ năng, bạn phải áp dụng mọi lúc, mọi nơi. Đừng ngần ngại sử dụng tiếng Anh vào các hoạt động hàng ngày như: nói chuyện, đọc sách, xem phim…! Bên cạnh đó, khi học, bạn hãy chọn những chủ đề mà mình thực sự yêu thích, hứng thú như: thể thao, nghệ thuật, nấu ăn… Trước đây, kỹ năng nghe của mình rất kém. Để cải thiện điều đó, mình thường nghe các bài hát hoặc xem các bộ phim bằng tiếng Anh và ghi các từ mới vào cuốn sổ nhỏ để xem lại.

Về việc đi thi IELTS, mình có một số “tip” như sau: nhớ mang theo thẻ căn cước/hộ chiếu; mặc quần áo thoải mái, lịch sự vì phải làm bài trong thời gian dài; không mang theo nhiều đồ vì bạn hầu như phải để hết ngoài phòng thi; nhớ mang chai nước để uống lúc thi…

Mình thực sự cảm ơn các giáo viên tiếng Anh MC vì đã cung cấp nhiều “tip” học IELTS và giúp mình tiến bộ từng ngày. Các thầy cô rất tận tâm giảng bài trên lớp thông qua các hoạt động nhóm sáng tạo. Đặc biệt, mình được học thầy Jack và thầy Hash. Nếu thầy Jack truyền tải bài học qua các video, buổi tranh luận về chủ đề “hot” thì thầy Hash thường cho lớp làm “project” để những bài học trở nên cực kỳ hấp dẫn. Nhờ những tiết học như vậy mà mình tự tin hơn và học được nhiều kỹ năng làm việc. Mình tin rằng, với sự giúp đỡ, động viên từ bạn bè và thầy cô MC, mình sẽ đạt được mục tiêu 8.5 IELTS.

Nguyễn Việt Quân (12E2) - 7.5 IELTS: Làm chủ kiến thức

Mình bắt đầu ôn IELTS từ lớp 10 với mục tiêu 7.0 để “apply” trường đại học mong muốn. Mình gặp khá nhiều khó khăn khi mới ôn thi. Đó là vốn từ ít, ngữ pháp yếu, chưa biết cách lập luận, dẫn dắt nội dung và thiếu kiến thức xã hội… Nhưng mình coi đó là thử thách để vượt qua. Hơn nữa, mình rất may mắn khi được học các giáo viên tiếng Anh rất tâm huyết của MC. Các thầy cô Language Link cũng luôn tận tình hướng dẫn và sẵn sàng hỗ trợ mình.

Mình nghĩ, để theo đuổi mục tiêu, điều quan trọng là phải kiên nhẫn và nỗ lực trong thời gian dài. Phần lớn học sinh ôn IELTS đều thấy áp lực và mình không phải là ngoại lệ. Để giảm bớt căng thẳng, mình đan xen các hoạt động giải trí trong quá trình ôn luyện. Ngoài ra, bạn cần làm giàu vốn từ vựng vì nó phục vụ cho cả 4 kỹ năng.

Mình đạt mức điểm 7.5 (Reading 8.5, Listening 8.0, Speaking 6.5, Writing 6.0). Trong đó, mình tự tin nhất với Reading. Theo mình, đây là kỹ năng mà bạn dễ nâng điểm số nhất. Bởi nó không đòi hỏi quá nhiều về khả năng tư duy như Writing/Speaking, đồng thời không bị áp lực lớn về thời gian như Listening mà chỉ cần đọc hiểu tốt và có vốn từ vựng căn bản. Tuy nhiên, bạn phải luyện tập nhiều để tăng phản xạ khi gặp câu hỏi và nhạy bén tìm câu trả lời trong bài.

Theo mình, để ôn thi IELTS hiệu quả, bạn không nên đặt áp lực lớn cho bản thân. Thay vào đó, bạn nên bình tĩnh học tập, luyện tập thường xuyên để đạt đến “level” nhất định rồi mới đăng ký thi. Đồng thời, việc học quá nhiều trung tâm luyện thi IELTS và đăng ký thi ngay sau khi kết thúc khóa học có thể khiến bạn mất tinh thần, rối kiến thức. Do vậy, bạn nên tự ôn tập để làm chủ kiến thức, tăng sự tự tin trước khi thi IELTS.

Trần Trâm Anh (12P2) - 6.5 IELTS: Khắc phục điểm yếu từ vựng

Năm lớp 10, khi biết các trường đại học Việt Nam bắt đầu sử dụng kết quả thi IELTS để tuyển sinh, mình khá tò mò và muốn thử sức. Mình bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn, lập kế hoạch và đặt mục tiêu 5.5 IELTS (số điểm tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH).

IELTS là kỳ thi đòi hỏi khả năng sử dụng tiếng Anh thông thạo với lượng từ vựng lớn. Nhưng từ vựng lại là điểm yếu của mình. Mình từng học theo cách thủ công: viết nhiều lần, dán mẩu giấy quanh phòng, chụp lại các từ để làm hình nền điện thoại hay đặt câu... Tuy nhiên, mình nhận thấy hình thức này không hiệu quả. Sau đó, mình đã tìm ra cách học tạo niềm vui cho bản thân. Ví dụ: khi luyện nghe, mình tìm kiếm những bài phát biểu, “talkshow”, phỏng vấn, bài hát… của những người nổi tiếng nói tiếng Anh mà mình hâm mộ. Nhờ vậy, mình không thấy chán nản hay mệt mỏi khi học. Ngoài ra, mình bắt chước những câu nói ấn tượng trong video hoặc thử trả lời phỏng vấn; đồng thời học từ mới, câu hay để áp dụng vào bài thi viết. Tìm niềm vui trong việc học chính là chìa khóa giúp mình ôn thi IELTS hiệu quả.

Các thầy cô tiếng Anh MC rất tạo điều kiện cho mình ôn tập. Họ tìm kiếm những bài nghe, bài đọc hay và sẵn sàng giúp đỡ, giải đáp thắc mắc của học trò. Mình cảm thấy rất may mắn khi có được sự hỗ trợ tuyệt vời ấy.

Quá trình luyện thi chắc chắn sẽ có lúc khiến bạn nản lòng. Khi đó, bạn hãy tìm động lực từ những người thân yêu nhằm củng cố tinh thần. Để tránh bị tâm lý khi đi thi, ngoài việc chuẩn bị tốt kiến thức, bạn hãy dành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Đừng so sánh kết quả của mình với người khác bởi mục đích thi IELTS của mỗi người là khác nhau! Chỉ cần bạn hiểu bản thân muốn gì và dốc sức hoàn thành là được.

Ngô Minh Ngọc (12E2) - 6.5 IELTS: “Tip” nâng điểm Speaking, Writing

Mình bắt đầu ôn IELTS từ lớp 10 và đạt 6.5 (Speaking 6.5, Reading 7.0, Listening 7.0, Writing 6.0). Tại thời điểm đó, mình thường bị mất bình tĩnh khi thực hiện bài Speaking và sắp xếp ý thiếu logic lúc làm bài Writing. Để khắc phục những điểm yếu ấy, mình đã tưởng tượng ra không khí căng thẳng trong phòng phỏng vấn để nghĩ cách giải quyết. Đồng thời, mình luyện tập thêm sự nhạy bén trong suy nghĩ và tích cực đưa ra các ý tưởng để tăng khả năng sắp xếp, lựa chọn luận điểm ở bài luận.

Mỗi người có “tip” ôn thi riêng, quan trọng là tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân. Bí quyết của mình là tự tin, không so sánh bản thân với người khác để tiếp thu kiến thức hiệu quả. Thay vì luyện đề Reading, mình dành thời gian đọc tiểu thuyết hoặc tìm kiếm tài liệu tiếng Anh trên mạng Internet để tăng khả năng đọc hiểu, nắm bắt “key word”. Khi làm bài Reading và Writing, mình thường căn thời gian để hoàn thành, tránh việc “random” câu trả lời.

Hiện mình đặt mục tiêu đạt 7.5 IELTS trước khi tốt nghiệp THPT. Các giáo viên Tiếng Anh MC rất tạo điều kiện để mình hoàn thành mong muốn đó như: chia sẻ kinh nghiệm, giao bài tập, động viên… 

Ở khối THPT, những lớp đầu Tiếng Anh chuẩn quốc tế học theo giáo trình luyện thi IELTS, lồng ghép chương trình ôn luyện 4 kỹ năng trong bài thi. Những giáo viên phụ trách Tiếng Anh cơ bản sẽ xây dựng nền tảng ngữ pháp vững chắc để học sinh đáp ứng độ phức tạp của cấu trúc ngữ pháp trong bài nói, viết của kỳ thi; đồng thời khơi gợi, động viên học trò tích cực hỏi, đáp để hình thành ý tưởng, vốn từ cho bài nói và rèn sự trôi chảy trong phần 3 của IELTS Speaking. Các giáo viên Language Link sẽ chú trọng luyện các kỹ năng, chiến lược làm bài thi cho học sinh để đạt “band” điểm mong muốn.

Hiện MCer đều có xu hướng thi IELTS để làm hồ sơ du học, học trường quốc tế hay xét tuyển vào trường đại học ở Việt Nam. Muốn tham dự kỳ thi này, các bạn phải có sự chuẩn bị về kiến thức, tinh thần để đạt kết quả tốt nhất. Trước tiên là cần có nền tảng ngữ pháp vững chắc, vốn từ vựng tương đối được tích lũy trong quá trình học. Tiếp theo, các bạn cần phân chia đều thời gian để luyện tập cả 4 kỹ năng. Cuối cùng, mỗi người sẽ phù hợp với cách ôn thi riêng. Do đó, bạn cần tìm ra phương pháp học thích hợp nhất cho bản thân.

LIÊN HƯƠNG

(GV Tiếng Anh)

 

Mình bắt đầu ôn IELTS từ năm lớp 10 với mục tiêu đạt 7.0 - 8.0. Mình tích cực biến tiếng Anh thành ngôn ngữ hàng ngày bằng việc đọc báo, truyện, xem phim tiếng Anh. Theo mình, yếu tố cần thiết giúp nâng điểm Speaking là sự trôi chảy, vốn từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Để nói trôi chảy, bạn phải tự tin và luyện thật nhiều. Điều quan trọng là bạn đừng sợ sai, nếu sai thì sửa. Trong quá trình sửa, lỗi phát âm sẽ dần được cải thiện đáng kể. Vì thế, hãy tích cực trò chuyện với người bản địa, thầy cô và bạn bè bằng tiếng Anh!

MỸ CHÂU

(11E1)

 

IELTS rất khác biệt so với các chứng chỉ Anh văn khác vì ngoài học ngữ pháp, từ vựng, luyện chuyên sâu 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết thì kỳ thi này còn đòi hỏi người học phải có kiến thức học thuật rộng, vốn hiểu biết xã hội phong phú và tuân thủ theo những tiêu chuẩn khắt khe. Bởi vậy, Bộ GD&ĐT hiện áp dụng việc miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia đối với học sinh đạt chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên.

Bên cạnh đó, rất nhiều trường đại học danh tiếng ở Việt Nam như: Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Quốc gia Hà Nội, Bách Khoa Hà Nội… bắt đầu sử dụng chứng chỉ IELTS là một trong những phương thức tuyển sinh. Chẳng hạn, ĐH Ngoại thương tuyển sinh theo 4 cách, trong đó xét tuyển thẳng với mức 6.5 IELTS trở lên kết hợp với kết quả học tập 3 năm THPT hay kết quả thi THPT Quốc gia.

Bên cạnh đó, một số trường quy đổi điểm thi Tiếng Anh từ chứng chỉ IELTS. Ví dụ: ĐH Quốc gia quy định 5.5 IELTS tương đương 8,5 điểm; 6.5 IELTS tương đương 9,25 điểm; 8.0 - 9.0 IELTS tương đương 10 điểm.

19

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 09:04 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm