“Tuyệt chiêu” học tập của các Thủ khoa

Bước vào năm học mới, chắc hẳn MCer đang đau đầu suy nghĩ về những kế hoạch, phương pháp học tập cho riêng mình. Vậy các Thủ khoa môn trọng điểm năm học vừa qua đã làm những gì để chinh phục môn học yêu thích? Chúng mình cùng tham khảo những “bí kíp” siêu hay ho của họ nhé!

1. Phan Hoàng (9P1), Linh Đan (8M2), Hà Vy (8P2), Minh Khuê (7G1) là những MCer tiêu biểu của năm học 2019 - 2020. Bởi các bạn vừa đạt danh hiệu G1T1 vừa là Thủ khoa các môn trọng điểm. Để có thành tích ấn tượng đó, các bạn không chỉ nỗ lực rất lớn mà còn sở hữu những phương pháp hiệu quả và kế hoạch học tập dài hơi. Phan Hoàng cho biết: “Bí kíp chinh phục môn Toán của mình là không được làm sai những câu dễ và cố gắng không bỏ qua những câu khó”.

Hà Vy (8P2)

Đối với Hà Vy và Linh Đan, do xem việc học môn Ngữ văn như một sở thích nên hai bạn không gặp nhiều khó khăn. Các bạn “bật mí”: “Chúng mình luôn cố gắng dành 30 phút/ngày để ôn tập kiến thức được cô giáo giảng trên lớp. Trước mỗi bài văn, chúng mình sẽ soạn dàn ý chi tiết và đọc lại kỹ trước khi đến lớp. Mỗi khi có bài kiểm tra 1 tiết hay thi học kỳ, ngoài ôn luyện kiến thức được học, chúng mình còn làm thêm một số bài tập và đề kiểm tra thử để quen với các dạng bài. Việc thường xuyên đọc sách, báo cũng giúp chúng mình có thêm nhiều kiến thức để đưa vào các bài văn nghị luận xã hội”.

Năm học vừa rồi, Minh Khuê đứng đầu khối 6 khi đạt 9,9 điểm tổng kết môn Tiếng Anh. Cô bạn cho biết: “Mình không xem Tiếng Anh chỉ là một môn học mà là đam mê. Vì thế, mình cố gắng sử dụng ngoại ngữ này mọi lúc, mọi nơi. Trên lớp, mình luôn chăm chú nghe giảng để tiếp thu tốt nhất kiến thức ngữ pháp. Bên cạnh đó, mình tự làm thêm các bài tập nâng cao để nhớ sâu và lâu hơn. Đồng thời, mình trau dồi vốn từ vựng và khả năng nghe - nói bằng cách đọc sách, truyện hoặc xem phim bằng tiếng Anh”.

2. Không ngủ quên trên chiến thắng, các Thủ khoa luôn đặt ra những kế hoạch, mục tiêu để duy trì phong độ và tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Năm lớp 8 vừa qua, tuy đạt danh hiệu G1T1 và là Thủ khoa môn Toán nhưng Phan Hoàng cho rằng, kết quả đó vẫn chưa hoàn hảo. Cậu nói: “Năm ngoái, mình được học cô Vũ Hồng (GV Toán). Cô đã chỉ ra những điểm yếu của mình trong bài làm, nhất là sự cẩu thả không đáng có. Vì thế, mục tiêu hàng đầu trong năm nay của mình là khắc phục nhược điểm ấy. Có như vậy, mình mới giữ vững danh hiệu Thủ khoa môn Toán và có thể chinh phục các kỳ thi lớn hơn”.

Phan Hoàng (9P1)

Ngoài mục tiêu khắc phục sự “nhanh - ẩu - đoảng”, Phan Hoàng còn chăm chỉ làm thêm các bài nâng cao và đề thi của nhiều trường để thử thách bản thân. Quan điểm của cậu là không học lệch, học tủ nên sẽ cân đối thời gian để hoàn thành tốt những môn khác. Hơn nữa, cậu vẫn sẽ đi bơi, chơi bóng rổ để có thể chất tốt, giúp đầu óc minh mẫn hơn.

Năm học này, Hà Vy đặt mục tiêu giữ vững thành tích đã có, đồng thời đảm bảo kết quả tốt ở các môn khác. Ngoài ra, cô bạn tự nhủ sẽ tham gia tích cực hơn các hoạt động của trường, lớp. “Mình đã lập ra những kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho năm học 2020 - 2021. Mỗi ngày đều có lịch trình chi tiết để mình có thể quản lý thời gian và làm việc một cách hiệu quả nhất. Khi đến trường, mình sẽ tận dụng lúc rảnh để đọc sách. Ở nhà, sau khi hoàn thành bài tập trên lớp, mình sẽ làm thêm bài tập khác để hiểu kiến thức hơn. Mình sẽ dành 15 - 30 phút/ngày để đọc báo, cập nhật tin tức nhằm biết thêm nhiều thông tin để đưa vào các bài văn. Mình cũng sẽ không quên dành thời gian cho các hoạt động thể thao, giải trí để thư giãn sau một ngày học. Sau mỗi học kỳ, mình sẽ tổng kết xem bản thân đã làm được gì và chưa làm được gì, từ đó rút kinh nghiệm để không lặp lại những sai lầm”, Hà Vy bật mí.

Minh Khuê (7G1)

Minh Khuê, Linh Đan cũng rất quyết tâm duy trì danh hiệu Thủ khoa môn trọng điểm và tiếp tục khám phá những đỉnh cao mới. Minh Khuê vui vẻ nói: “Để làm được điều đó, mình đã lên lịch học rõ ràng. Sau thời gian học ở trường, mình sẽ nghỉ ngơi, chơi thể thao để có tinh thần tốt nhất. Buổi tối, mình sẽ làm hết bài tập trên lớp và luyện tập thêm bài nâng cao. Bên cạnh đó, mình sẽ dành ít nhất 30 phút để đọc sách, nghe nhạc. Vào cuối tuần, mình sẽ đi chơi cùng gia đình, bạn bè. Bởi mình nghĩ rằng, khi tinh thần thoải mái thì mới tiếp thu tốt bài học”.

3. Việc đặt mục tiêu và lên kế hoạch học tập cụ thể là điều đáng khen ngợi. Tuy nhiên, theo các Thủ khoa, để thành công, bạn cần nỗ lực và kiên trì theo đuổi chúng đến cùng.

Phan Hoàng nhớ mãi lần thất bại khi đi thi thử môn Toán: “Hôm đó, mình hoàn thành bài làm rất sớm. Ra khỏi phòng thi, mình đinh ninh sẽ được 10 điểm. Thế nhưng khi thầy trả bài, mình chỉ được 6 điểm với nhiều nét gạch đỏ cùng dòng phê: “Chú ý đọc đề bài!”. Hóa ra, vì vội vàng nên mình không đọc kỹ đề và làm sai”. Tuy nhiên, lần thất bại ấy không làm cậu nản lòng. Bởi Bill Gates từng nói: “Ăn mừng chiến thắng là việc nên làm nhưng lưu ý những bài học khi thất bại lại là việc quan trọng hơn”. Cậu cũng cho rằng, không bài học nào đáng giá bằng việc thất bại và có trải qua nó thì mới không giẫm lên vết xe đổ. Nhờ lần đó, Phan Hoàng cẩn thận hơn khi đọc, phân tích đề bài không chỉ với môn Toán mà còn ở nhiều môn khác.

Hà Vy cũng từng thất bại khi đặt mục tiêu học tập năm lớp 6. Lúc đó, cô bạn đưa ra mục tiêu quá cao nên cảm thấy rất mệt mỏi và nản lòng, dẫn đến những điểm kém không đáng có. Nhưng thật may, nhờ bố mẹ động viên, khuyên nhủ nên Hà Vy đã đặt lại mục tiêu phù hợp hơn! Từ đó, mỗi khi lên kế hoạch cho kỳ học mới, cô bạn thường xác định xem chúng có hợp lý không. Cô bạn cũng không quên dành cho bản thân khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa. Còn theo Minh Khuê và Linh Đan, những lần thất bại khi không theo đuổi được mục tiêu đề ra sẽ là bài học quý giá, đồng thời là động lực giúp các bạn cố gắng hơn về sau.

Linh Đan (8M2)

Mỗi MCer sẽ có những đam mê, sở thích và mục tiêu, kế hoạch học tập riêng. Tuy nhiên, các bạn hãy nhớ rằng, “hạnh phúc không phải là đích đến mà là cả chặng đường đi”. Trên bước đường thành công, sẽ có nụ cười nhưng cũng sẽ không tránh khỏi những giọt nước mắt. Vì vậy, các bạn hãy cứ nỗ lực hết mình và dũng cảm đi đến tận cùng khát vọng nhé!

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm