Những tiết học kỹ năng sống vô cùng hữu ích cho MCer

Trong thời gian qua, phòng Tham vấn học đường MC đã tổ chức các tiết học về kỹ năng sống. Mỗi bài giảng mang lại nhiều kiến thức bổ ích và kỷ niệm đáng nhớ cho các MCer.

Kết nối yêu thương

Theo các chuyên gia phòng Tham vấn học đường, đây là hoạt động giúp học sinh mở lòng và lắng nghe nhu cầu của bạn bè. Từ đó, MCer có thể thấu hiểu và kết nối với nhau hơn nhằm đẩy lùi sự kỳ thị, chia bè phái và bạo lực học đường.

Ở mỗi tiết học có 3 nội dung chính: tìm hiểu lẫn nhau; tìm hiểu về ý nghĩa của sự kết nối bạn bè, của sự tổn thương; giá trị của lòng bao dung, sự tha thứ. Qua đó, MCer có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình về tinh thần đoàn kết trong lớp. Các bạn cùng nhắm mắt lại và tự hỏi đã bao lâu rồi chưa nói lời yêu thương với bạn mình… Những hoạt động này đã giúp MCer mở "cánh cửa tâm hồn". Các bạn thấu cảm hơn với bạn bè của mình. Cuối tiết học, các bạn còn được tham gia hoạt động nhóm khi cùng nhau đi tìm “Mảnh ghép trái tim”.

Thái Dũng (6G3) và Nhật Linh (7G3) cảm thấy mình cần chia sẻ nhiều hơn với bạn bè trong lớp. Các bạn cho hay: “Bây giờ, chúng mình đã cảm nhận rõ hơn xúc cảm của một người khi bị bạn bè xa lánh. Quả thực, nếu đến lớp mà chỉ có một mình thì bạn sẽ cô đơn đến nhường nào. Bởi thế, chúng ta hãy giúp đỡ và yêu thương nhau nhiều hơn, các bạn nhé!”.

Học về tài chính là học về con người

Nếu các anh, chị khối THCS được lắng lại ở những tiết học về tình bạn thì MCer nhí lại sôi động ở những buổi sinh hoạt về “Quản lý tài chính”.

Trong lớp học này, các chuyên gia đã cung cấp cho MCer bốn cách sử dụng tiền và hướng dẫn sử dụng theo mức độ, bao gồm: kiếm tiền - kiếm tiền thông minh; tiêu tiền - tiêu tiền thông thái; tiết kiệm - tiết kiệm hiệu quả; Sẻ chia - Sẻ chia phù hợp. Song song với việc tiếp thu kiến thức, các MCer còn được thực hành trải nghiệm thông qua các trò chơi thú vị như “Ai là triệu phú”, làm hộp tiết kiệm hay cùng các bạn lên kế hoạch tạo ra sản phẩm rồi tìm kiếm nhà đầu tư để thực hiện mục đích của mình.

Tuệ San (4P2) rất vui khi lần đầu tự tay làm được hộp tiết kiệm siêu dễ thương. Cô bạn tiết lộ: “Tớ đã biết phân biệt giữa những thứ cần mua và muốn mua. Tớ sẽ không đòi hỏi bố mẹ nhiều nữa. Tớ sẽ tự tiết kiệm tiền lì xì để sắm những món đồ mình muốn trong phạm vi cho phép”.

Bình đẳng giới

Theo các chuyên gia phòng Tham vấn học đường, tại trường học, bất bình đẳng giới tính là một trong những lý do dẫn đến bắt nạt học đường. Vì thế, MCer cần nắm rõ về khái niệm giới - bình đẳng giới, từ đó hiểu về tầm quan trọng của quyền con người và biết cách tôn trọng sự bình đẳng giữa các cá nhân trong một môi trường. Xuyên suốt các tiết học, các bạn được chơi trò “Đuổi hình bắt chữ”, xem phim và tham gia hoạt động “Tôi đồng ý - Tôi không đồng ý” với các quan điểm được đưa ra dựa trên sự bất bình đẳng giới.

Các chuyên gia tin rằng, được giáo dục tốt về bình đẳng giới từ sớm sẽ giúp học sinh định hình suy nghĩ, hình thành tính cách, thói quen và hành vi ứng xử bình đẳng, góp phần xây dựng môi trường học tập, cũng như gia đình bình đẳng thực chất. Gắn liền với nội dung này, MCer còn được tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, hôn nhân gia đình...

An toàn mạng Internet

Qua khảo sát và tìm hiểu nhu cầu của MCer, phòng Tham vấn học đường nhận thấy, số lượng học sinh tham gia vào môi trường mạng Internet rất lớn. Tuy nhiên, các bạn chưa được cung cấp các kiến thức và kỹ năng để xử lý vấn đề như: tìm kiếm nguồn thông tin chính thống, tránh tiếp xúc thông tin sai lệch, bảo vệ bản thân trước tình trạng bắt nạt, tấn công cá nhân/đội nhóm trên mạng xã hội (MXH). Vì vậy, các chuyên gia đã triển khai tiết học về kỹ năng An toàn mạng Internet dành cho MCer.

Những tiết học này tập trung giúp các bạn hiểu 6 đặc tính của MXH, bao gồm: công khai, vĩnh viễn, kết nối, ẩn danh, nguồn thông tin, tôn trọng người khác. Bên cạnh đó, tiết học đưa ra các ví dụ thực tế nhằm giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của việc học cách sử dụng MXH an toàn; đồng thời học thêm về quyền trẻ em, cũng như quyền con người trên MXH.

Sau những tiết học thú vị này, MCer đều khẳng định: “Mạng Internet nói riêng và MXH nói chung là môi trường mở, luôn tồn tại mặt tích cực và tiêu cực. Chính vì thế, việc chúng mình cần có kiến thức khái quát về MXH, cách thức tiếp cận và sử dụng là điều vô cùng cần thiết. Cảm ơn phòng Tham vấn học đường MC đã tổ chức những chương trình thật hữu ích!”.

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm