Thầy cô, bố mẹ và MCer nhí say sưa với giờ dạy - học online

“Học sinh vô cùng háo hức khi được tham gia lớp học trực tuyến sau một thời gian dài không đến lớp. Dù có khoảng cách về địa lý nhưng cô trò vẫn tương tác tốt với nhau thông qua các câu hỏi, trò chơi, ví dụ liên hệ thực tế…”, cô Linh Chi (mẹ của Uyên Vy, 1P2) vui vẻ chia sẻ.

>> MCer chủ động thích nghi với học online

>> "Bí kíp" tạo nên giờ dạy trực tuyến hấp dẫn của thầy cô MC

>> Sôi động lớp học trực tuyến của cô trò MC

Thầy cô tận tình

Theo cô Thanh Hương (GVCN 5M2), dù chỉ là giải pháp dạy - học trong tình huống bất khả kháng vì dịch Covid-19 nhưng các giáo viên đều ghi nhận, học sinh rất chủ động, biết cách tự học khi không thể đến trường. Dạy học trực tuyến giúp giáo viên truyền tải bài giảng đến học sinh qua kênh hình và kênh tiếng; có tương tác giữa cô - trò, cũng như phản hồi về việc nắm bắt thông tin của học sinh tới giáo viên. Các khối lớp hiện triển khai dạy kiến thức mới của các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh với thời lượng hai tiết Toán, hai tiết Tiếng Việt, một tiết Tiếng Anh trên đơn vị tuần; mỗi tiết học kéo dài 60 phút. Sau khoảng thời gian ngắn được thầy cô và bố mẹ hướng dẫn sử dụng ứng dụng học tập trực tuyến, MCer Tiểu học đã thành thạo thao tác đăng nhập, biết tự tham gia vào lớp học, bật camera trong suốt buổi học, chăm chú nghe giảng và phối hợp nhịp nhàng với giáo viên.

Lời dặn dò học sinh sau buổi dạy online của cô giáo.

Để buổi lớp đạt hiệu quả, giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị sẵn sàng máy vi tính, sách, vở trước giờ học 15 phút. Học sinh không trò chuyện trên tường chung của lớp; không nhắn tin, làm việc riêng trong giờ học; tư thế ngồi học ngay ngắn, không tự do di chuyển; chỉ bật mic khi lớp trưởng điểm danh hay giáo viên gọi phát biểu; quy định cách học sinh giơ tay phát biểu trong giờ học (ví dụ: gõ “Con thưa cô” vào hộp thoại)... Khi giáo viên phổ biến rõ ràng những yêu cầu đó, học sinh đều áp dụng rất nhanh và tự giác chấp hành.

“Bản thân mỗi giáo viên sau khi được tập huấn đều dành thời gian về nhà nghiên cứu, tập thao tác trên máy, tự lập nhóm các tổ trong khối để thực hành, học hỏi kinh nghiệm. Sau mỗi tiết học, khi phát hiện ra những nhược điểm còn tồn tại, chúng tôi đều tìm cách giải quyết với mong muốn mang lại hiệu quả tối ưu cho các con học sinh”, cô Thanh Hương nói.

Cô Nguyễn Tuyền (GVCN 1P4) cho hay: “Buổi học đầu tiên với sự tham gia của 32/32 bạn trong lớp cùng các bố mẹ được diễn ra đúng giờ. Các con được học kiến thức mới. Phần mềm do nhà trường lựa chọn rất hay, có nhiều tính năng phù hợp với việc trình chiếu bài giảng online, giúp các học sinh có thể tiếp cận kiến thức một cách tốt nhất”.

Cô trò lớp 5P3 trong một giờ học trực tuyến.

Cô Thanh Loan (GVCN 4P3), cô Thái Hà (GVCN 4M3), cô Thuý Quỳnh (GVCN 4G3) và cô Trần Loan (GVCN 5P3) chia sẻ "bí kíp" để có những tiết dạy online hiệu quả. Đó là giáo viên trong khối dành một buổi trong tuần để thống nhất nội dung giảng dạy: cần chú trọng bài nào, lược bỏ phần gì… Sau đó, các cô soạn bài giảng điện tử và phiếu bài tập tương ứng rồi gửi cho cha mẹ học sinh. Việc này tuy mất thời gian nhưng các cô luôn cố gắng để làm sao có được những tiết học bổ ích và hiệu quả nhất. Đối với học sinh, các con cần chuẩn bị không gian học yên tĩnh, thoải mái; chủ động xem nội dung, kiến thức trước khi học. Việc học online luôn đi kèm với làm bài tập online. Thay vì ngày trước phải in phiếu bài ra để làm và chờ cô chấm thì bây giờ, các con có thể biết luôn điểm, cũng như những bài mà mình làm sai để làm lại.

Cô trò lớp 1P2 rất vui khi nhìn thấy nhau qua màn hình nhỏ.

“Buổi học đầu tiên sau bao ngày xa cách, dù chưa đến giờ vào lớp nhưng các con đã ăn tối sớm, ngồi chờ cô và các bạn. Khi nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của tụi nhỏ, tôi vô cùng hạnh phúc. Các con vui mừng cất tiếng chào. Nhiều con không ngần ngại bày tỏ nỗi nhớ cô. Các con khoe món đồ chơi mới, tóc mới hoặc cái răng vừa bị rụng... Niềm hạnh phúc của tôi bây giờ là mỗi tối sửa soạn quần áo thật đẹp, thật chỉnh tề, ngồi trước máy vi tính ngắm nhìn những tình yêu của tôi học bài. Sau mỗi tiết học, các con lại nhắn tin chúc tôi ngủ ngon. Chưa bao giờ tôi thấy mình được nhận nhiều tình yêu thương đến vậy”, cô Bích Ngọc (GVCN 1P2) tâm sự.

MCer học hết mình

Lần đầu tiên học trực tuyến cùng các bạn, Duy Nghĩa và Gia Linh (1P4) cảm thấy rất thích thú. Hai bạn vui vẻ kể về buổi học đầu tiên: “Mới đầu, chúng tớ khá hồi hộp vì đã lâu không được gặp bạn bè, thầy cô. Chúng tớ tự hỏi bây giờ, cô và các bạn có gì khác không. Khi nhìn thấy mọi người qua màn hình, chúng tớ rất hạnh phúc. Sự háo hức xen lẫn niềm vui khiến chúng tớ say sưa làm bài tập đến quên cả thời gian”.

Minh Hải (5M2), Minh Châu (4M3) cho rằng, việc học online không quá phức tạp, chỉ cần tập trung vào bài giảng là nắm được kiến thức mới. Hơn nữa, các trò chơi và thử thách mà cô giáo đưa ra rất sinh động, càng khiến học sinh hào hứng học tập.

Cô Thư Hiền (mẹ của Uyên Thư, 1P2) cho biết: “Ngồi cùng con từ buổi học đầu tiên, tôi thấy các con học rất ngoan và nghiêm túc. Các cô được tập huấn kỹ càng nên điều khiển lớp học rất chuyên nghiệp. Quá trình điểm danh ngắn gọn, chào hỏi nhanh chóng, không mất thời gian, đi thẳng vào việc dạy học”.

Cả nhà cùng học tập

Không chỉ MCer thích thú mà các bố mẹ cũng say sưa học tập cùng con. Cô Tuyết Lan (mẹ của Duy Nghĩa, 1P4) và cô Hồng Thái (mẹ của Gia Linh, 1P4) cho rằng, ở độ tuổi con học lớp 1, bố mẹ cần nhắc nhở con vào bàn học đúng giờ; chuẩn bị đồ dùng, sách vở; hỗ trợ con in bài tập và kết nối với cô giáo. “Chúng tôi thường hỏi con: "Hôm nay cô dạy bài gì, con dạy lại cho mẹ với!"... để tạo thêm hứng thú cho con. Chúng tôi thấy bài giảng của giáo viên rất hấp dẫn, nội dung đa dạng...; khiến con rất hứng thú và thích học”, hai cô chia sẻ.

Cô Thư Hiền (mẹ của Uyên Thư, 1P2) bày tỏ: “Học online cũng có cái lợi. Chúng tôi sát sao hơn với việc học của con. Những phần nào con không làm được, chúng tôi kịp thời động viên và hướng dẫn con ôn lại. Nhớ lại ngày xưa khi chúng tôi học cấp 1, cả lớp 45 bạn mà chỉ có một vài chiếc máy vi tính, mày mò mãi chẳng hiểu gì. Nay dịch Covid-19 khiến công cuộc chuyển đổi số nhanh hơn, giúp các con tiếp cận công nghệ sớm hơn. Cá nhân tôi luôn tin tưởng vào sự giáo dục của trường Marie Curie. Rất mong nhà trường sẽ hoàn thiện phương pháp dạy hơn nữa để dù học dưới hình thức nào, các con vẫn luôn lĩnh hội được kiến thức”.

Cô Linh Chi (mẹ của Uyên Vy, 1P2) vui vẻ kể lại khoảng thời gian tham gia học online cùng con. Cô bảo: “Các con vô cùng háo hức khi được tham gia lớp học trực tuyến sau thời gian dài không đến lớp. Việc được tự đeo tai nghe, sử dụng các thiết bị điện tử khiến giờ học trực tuyến thêm  thú vị đối với các con. Dù có khoảng cách về địa lý nhưng cô trò vẫn tương tác tốt với nhau thông qua các câu hỏi, trò chơi, ví dụ liên hệ thực tế… Các cô rất kiên nhẫn giải thích, giảng bài cho các con, đặc biệt là trong những buổi học đầu tiên khi có một vài con chưa quen với cách tương tác và sử dụng các thiết bị học tập trực tuyến. Các cô còn trao đổi và hướng dẫn chi tiết cho cha mẹ học sinh cách cài đặt phần mềm, các bước tham gia tiết học. Sau mỗi buổi học, sự trao đổi thông tin hai chiều giữa giáo viên và nhóm cha mẹ học sinh giúp chúng tôi chuẩn bị tốt hơn trong các buổi học sau. Việc học trực tuyến trong mùa dịch rất hữu ích, không chỉ giúp duy trì việc học tập mà còn giúp các con có được “sự tương tác xã hội theo cách 4.0”.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm