Đi tìm những điều mới mẻ cho mùa hè

Không cần đi đâu xa xôi mà ngay tại Hà Nội, bạn vẫn có được những trải nghiệm mùa hè tuyệt vời, chẳng hạn như tĩnh tâm ngồi thiền để cảm nhận đất trời. 

Hà Nội khác vào mùa hè

Mùa hè tới đồng nghĩa với quỹ thời gian của tôi trở nên nhiều hơn. Thế là một ngày, tôi quyết định xách xe đạp đi tìm Hà Nội. Với tôi, chuyến hành trình đẹp nhất là được đi giữa lòng thành phố ngàn năm lịch sử này.

Vào mùa hè, hoa nở, lá trổ và trời xanh như ai lỡ đổ màu lên. Mùa hè của Hà Nội đa sắc như chính văn hóa của Thủ đô. Tôi tìm thấy nét đẹp của Hà Nội trên những ô cửa sổ nhỏ của căn nhà trăm năm tuổi, nơi có những chậu hoa màu cam và đỏ. Tôi tìm thấy Hà Nội ở những hàng trà chanh ven đường và thứ duy nhất giúp xua đi cái nắng nóng là những viên đá trong suốt, bé nhỏ. Tôi tìm thấy Hà Nội ở con đường Phan Đình Phùng rợp bóng cây, nắng len lỏi giữa các tầng lá. Đó là nơi mà xe buýt trường hay đưa tôi đi qua mỗi tối.

Tôi nhớ những ngày ngồi ở cửa ô Quan Chưởng nhìn nắng xiên qua những viên gạch vỡ. Nhớ những chiều đi quanh phố cổ tìm đường chỉ để uống một cốc nước. Nhớ những dãy nhà lớn tuổi hơn cả ông, bà tôi nằm lọt thỏm giữa các cao ốc. Nhớ những ngày mọi người ngồi quây tròn, đàn hát cho nhau nghe ở tượng đài Lý Thái Tổ dù nắng cháy da. Nhớ cả những cột nhà nép dưới mái ngói đỏ truyền thống, quyện hòa vào thời đại mới.

Mùa hè Hà Nội trong tôi là những chiều mặt trời đổ bóng tím lên mặt đường nhựa nóng ran. Lúc ấy, bầu trời Hà Nội thật đẹp với nhiều gam màu đan xen vào nhau. Đẹp tựa như chừng ấy năm Hà Nội vươn mình đứng dậy. Đó còn là những đêm hè đi trên phố cổ vắng tanh, những đêm ở Tạ Hiện ồn ào; là những cơn mưa hè bất chợt đến, đổ ầm xuống rồi cuộn mặt trời đi theo. Hà Nội mùa hè đẹp cả trong những bình nước từ thiện bên đường và nhiệt huyết sống của chính nó...

VIỆT CHINH

(CHS M1, 16 - 19)

Thiền để cảm nhận đất trời

Hè đến, bạn có vô vàn sự lựa chọn để “refesh” bản thân như: đi du lịch cùng gia đình, tham gia học kỳ quân đội, du học hè hoặc làm tình nguyện viên. Có lẽ ít bạn trẻ sẽ nghĩ đến một khóa tu nhưng tôi đã trải nghiệm và thấy nó thực sự quý giá.

Tôi chọn tham gia khóa tu ở thiền viện Chánh Thiện, Phan Thiết. Trong suốt thời gian đó, tôi đều mặc bộ đồ màu lam, rất thoải mái khi vận động. Buổi sáng của tôi bắt đầu từ 3h để ngồi thiền. Nghe có vẻ rất sớm nhưng ai tham gia cũng quen dần với điều đó và nhận ra, việc thức dậy như vậy khiến bạn cảm thấy sảng khoái hơn rất nhiều.

Khi ngồi thiền, bạn phải tĩnh tâm, tập trung lắng nghe bản thân và không được suy nghĩ vẩn vơ. Với những ai chưa quen, các sư thầy sẽ chỉ cách ngồi đếm nhịp thở. Phương pháp này giúp bạn tập trung hơn và đạt được mục đích của việc thiền định. Sau một tiếng ngồi thiền, tôi đi đánh răng, rửa mặt và xuống bếp giúp các ni cô chuẩn bị đồ ăn sáng. Tôi và mọi người sẽ cùng thọ trai (cúng Phật) trước khi dùng bữa. Ở thiền viện, việc này được bắt đầu trước hai bữa ăn chính trong ngày, còn bữa chiều tối thì không vì theo lời răn dạy của Đức Phật, đó là lúc của chúng sinh nên ngài sẽ không ăn để mở lòng từ bi.

Buổi tối là khoảng thời gian tôi thích nhất trong khóa tu. Cứ đến 17h, 18h là thời điểm tụng kinh. Đây là nghi lễ mà bạn tạ lỗi về những điều sai trái mà bản thân đã gây ra, qua đó học được thêm luật nhân quả trên cõi đời. Việc sám hối phải bắt nguồn từ con người bạn và chính bạn phải thay đổi từ lời nói đến cách hành xử, chứ không phải mắc lỗi rồi tụng kinh sám hối là tan biến hết mọi lỗi lầm. Kết thúc một ngày là việc ngồi thiền trước khi đi ngủ. Lúc ấy, mọi vật đều chìm vào giấc ngủ, xung quanh đều tĩnh lặng như trả lại đất trời về đúng bản chất của nó. Chỉ còn gió với tiếng chuông leng keng khiến ai cũng cảm thấy bình yên đến lạ!

LÊ ANH

(CHS E1, 16 - 19)

7 ngày sống ý nghĩa

Đúng như tên gọi của chương trình trải nghiệm hè “7 ngày sống ý nghĩa”, khoảng thời gian được tiếp xúc, hoạt động, vui chơi đó đã khiến tôi thay đổi rất nhiều và dạy tôi những bài học quý về giá trị sống, tình cảm gia đình, bạn bè. Xa gia đình để bắt đầu cuộc sống sinh hoạt tập thể quả thực là điều không dễ dàng nhưng chính điều ấy đã tạo nên những ký ức khó phai trong tôi. Trong chương trình, tôi còn được học về tinh thần đoàn kết tập thể đến những bài thực hành sơ cứu, băng bó vết thương... Đặc biệt vào buổi tối, chúng tôi có cơ hội viết thư tay gửi về cho gia đình để bày tỏ những điều mà bấy lâu nay giữ trong lòng. Đó có thể là lời xin lỗi, lời thú nhận hay đơn giản chỉ là lời cảm ơn mà trong cuộc sống hối hả hàng ngày, chúng tôi không có dịp nói ra. Không chỉ vậy, chúng tôi còn có những buổi “pool party” vui “hết nấc” hay đêm Gala đầy ấn tượng sâu đậm.

Cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, khiến con người luôn phải chạy theo guồng quay công việc. Học sinh chúng mình cũng không phải ngoại lệ khi luôn trong tình trạng “ngập đầu” bài vở, thi cử. Thế nên, trại hè này đã tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh để chúng mình có thể thoát khỏi vòng tròn tẻ nhạt ấy; sống có mục tiêu, mục đích và biết trân quý cuộc đời hơn.

Quả thực, chúng mình có rất nhiều chỗ để đi, nhiều việc để làm nhưng nếu muốn có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích, an toàn mà vẫn được vui chơi thoả thích thì việc tham gia trại hè là một trong những lựa chọn thích hợp nhất. Bảy ngày ở đó tuy ngắn ngủi nhưng đã dạy tôi cách sống tự lập hơn, kiên cường hơn, hoà nhập hơn, siêng năng hơn và hơn tất cả là tình cảm hơn. Tất cả điều ấy đủ tạo nên trong tâm trí tôi một miền ký ức đẹp, khó phai.

TUỆ AN

(CHS E2, 16 - 19)

Theo MCer Link 34

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm