Xếp hàng - nét đẹp văn hóa ở MC

Ngôi trường Marie Curie được nhiều người biết đến không chỉ vì kiến trúc độc đáo mà còn bởi phong cách sống văn minh. Trong đó, thói quen xếp hàng được xem là nét đẹp văn hóa ở nơi đây. 

Đến Marie Curie vào bất cứ lúc nào, bạn cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh thầy trò xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt tại thang máy, nhà ăn, xe buýt... Điều đáng nói là không cần nhắc nhở, mọi người đều tự giác thực hiện với thái độ vui vẻ. Người đến trước đứng trước, người tới sau xếp sau; chứ không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy.

Hải Long (CHS P2, 17 - 20) cho biết: “Với mình, việc xếp hàng đã trở thành thói quen. Mình thực hiện điều này ngay từ lúc vào cổng, chờ lấy vé gửi xe đến khi đứng đợi thang máy lên lớp. Ngoài ra, trong một số giờ học như: Thể dục, Giáo dục quốc phòng, Tin học..., tụi mình cũng tự giác xếp hàng để điểm danh hoặc cất giày dép. Một giáo viên của mình từng nói: “Nếu bạn kiên trì làm đi, làm lại một việc trong 21 ngày thì não bộ sẽ tự động biến việc đó thành thói quen”. Để hình thành nét văn hóa đẹp như xếp hàng, mình nghĩ mỗi người cần bắt đầu làm ngay khi có thể”.

Hàng ngày, Ngọc Mai (8M1) cũng đều đặn xếp hàng lúc lên - xuống xe buýt hay dùng bữa sáng và trưa. Cô bạn đã được thầy cô hướng dẫn, rèn giũa điều này ngay từ hồi học cấp 1 ở MC nên giờ đây, việc xếp hàng đã trở thành nếp sống. Cô bạn chia sẻ: “Xếp hàng là một thói quen tốt, văn minh, lịch sự, đặc biệt ở nơi công cộng. Mình nhận thấy, khi mọi người tự giác thực hiện thì công việc sẽ được hoàn thành thuận lợi hơn. Cụ thể, điều này giúp việc lên - xuống xe nhanh hơn; tránh gây tắc đường, ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Ở nhà ăn, việc học sinh xếp hàng giúp các cô, chú phục vụ nhanh hơn, không gây ra tình trạng lộn xộn khi lấy đồ. Do đó, chúng mình hãy rèn thói quen này để cùng nhau tạo nên một môi trường sống tốt”.

Luôn xem xếp hàng là điều hiển nhiên nên Bảo Ngân (8M1) không quên thực hiện hành động này khi lấy đồ ăn tại canteen hay tham gia các hoạt động ở trường. “Dù chỉ là hành động nhỏ nhưng mỗi khi thực hiện, mình thấy bản thân lịch sự hơn. Không chỉ tại trường mà khi đi siêu thị, nhà sách hay những nơi công cộng khác, mình đều xếp hàng chờ đến lượt. Mình còn chú ý nhường phụ nữ có thai, cụ già hay em bé đứng lên phía trước. Mình nghĩ, nếu ai cũng vội vàng chen lấn hoặc không thông cảm cho nhau thì mọi việc sẽ thật khó khăn. Không những vậy, điều đó còn ảnh hưởng đáng kể tới tâm trạng của người khác, dễ gây ra tranh cãi, xích mích, dẫn đến những hậu quả không hay”, cô bạn bày tỏ.

Không chỉ anh, chị lớp lớn mà MCer Tiểu học cũng thực hành tốt thói quen này. Ngay từ những ngày đầu tham gia trải nghiệm vào lớp 1, các bạn nhỏ đã được thầy cô hướng dẫn cách xếp hàng. Những bạn bé đứng trước, những bạn lớn xếp phía sau; ai đến muộn thì tự giác đứng cuối hàng. Khi di chuyển, các bạn cần chú ý quan sát người đằng trước, không bước quá nhanh hay quá chậm và tránh xô đẩy nhau. Các bạn còn được khuyến khích xếp hàng mọi lúc, mọi nơi như: khi rửa tay trước giờ ăn, khi nhận khay đồ ăn ở bếp, khi tham gia các hoạt động tập thể…

Cô Bích Ngọc (GVCN 1G) rất vui khi nhìn thấy các học trò tự giác xếp hàng ngay ngắn. Theo cô, thói quen này giúp MCer rèn tính kiên nhẫn, sự tôn trọng lẫn nhau. Để giúp các bạn nhận thức được tầm quan trọng của xếp hàng, cô giải thích cặn kẽ với những bạn chưa làm tốt; còn những bạn nghiêm chỉnh thực hiện thì sẽ được tuyên dương, khen ngợi. “Những ngày đầu từ Mẫu giáo lên, các con chưa quen với việc xếp hàng. Một số con do muốn đứng đầu nên thường chen hàng, dẫm lên chân hoặc xô ngã các bạn phía sau. Mỗi lần như vậy, cả lớp sẽ tỏ thái độ không hài lòng để bạn đó biết ý xuống cuối hàng. Mình rất vui khi các con biết nhắc nhở, bảo ban nhau thực hiện thói quen tốt. Mình thiết nghĩ, hành động này tuy nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn, giúp các con hoàn thiện nhân cách và trở thành những công dân văn minh”, cô Bích Ngọc cho biết.

Mỗi lần đón lứa học sinh mới, ngay từ những ngày đầu làm quen, cô Thùy Ninh (GVCN 4M4) luôn nhắc nhở việc phải xếp hàng trong các hoạt động. Cô chia sẻ: “Dù còn hiếu động nhưng các con ghi nhớ rất nhanh và thực hiện tốt điều đó. Tôi tin rằng, từ thói quen nhỏ là xếp hàng, các con sẽ xây dựng được lối sống văn minh, tử tế cho bản thân và những người xung quanh”.

Bên cạnh việc nhắc nhở học trò, chính các thầy cô cũng nghiêm túc xếp hàng mỗi ngày. Cô Bích Ngọc khẳng định: “Để duy trì một thói quen tốt, chỉ giảng giải thôi thì chưa đủ mà còn cần phải hành động thực tế. Vì thế, trước khi nói các con, mình luôn tiên phong làm gương. Về nhà, mình cũng hướng dẫn con cái rèn việc làm này. Mình nghĩ, nếu trẻ sớm nhận biết được tầm quan trọng của xếp hàng thì ý thức vì cộng đồng sẽ sớm được hình thành”.

Theo cô Hồng Hoa (mẹ của Đan Lê, 7I1), học sinh MC có rất nhiều nét đẹp văn hoá mà cô từng được chứng kiến. Thói quen xếp hàng là một trong số đó. Cô cho biết: “Mình có hai con học ở MC. 5 năm gắn bó với nơi đây, mình cảm nhận sâu sắc ý thức xếp hàng của các con. Mình nhớ lễ ra trường của con gái đầu, thầy Khang có chuẩn bị một xe kem mời các con và các bậc cha mẹ. Lúc ấy, các con háo hức lắm nhưng vẫn nghiêm túc xếp hàng để chờ tới lượt nhận kem từ “ông nội”. Không một ai chen lấn, xô đẩy hay giục bạn đứng phía trước. Hình ảnh đó khiến không chỉ mình mà rất nhiều vị cha mẹ học sinh khác mỉm cười hài lòng”. 

Những lợi ích của xếp hàng

Rèn tính kiên nhẫn

Khi bình tĩnh xếp hàng chờ đến lượt để làm việc gì đó nghĩa là bạn đang rèn cho mình tính kiên nhẫn. Chỉ có kiên nhẫn mới khiến bạn sẵn sàng bỏ hàng tiếng đồng hồ để mua vé xem “show” của ban nhạc BTS. Cũng chỉ có kiên nhẫn mới giúp mọi người xếp hàng dài để mua khẩu trang y tế trong đợt dịch Covid-19. Vì thế, nếu thực hiện thói quen xếp hàng với thái độ vui vẻ mỗi ngày, chắc chắn “level” kiên nhẫn của bạn sẽ được tăng cao.

Luyện sự bình tĩnh

Không chỉ tính kiên nhẫn mà sự bình tĩnh của bạn cũng được “tôi luyện” khi xếp hàng. Ví dụ: khi xếp hàng mua vé xem bộ phim “hot”, nếu không bình tĩnh, bạn dễ dàng chen lấn, xô đẩy. Khi đó, nếu nhiều người khác cũng như bạn thì sẽ dễ xảy ra xích mích, tranh cãi. Hệ quả là bạn có thể không mua được vé hoặc bị trễ giờ xem phim. Hoặc khi tham gia giao thông mà bị tắc đường, nếu không bình tĩnh, nhiều người sẽ dễ buông lời hối thúc, giục giã người phía trước, bấm còi inh ỏi, tỏ thái độ khó chịu hay cố luồn lách sai làn đường. Lúc ấy, đường vừa không được thông vừa khiến ai cũng căng thẳng. Trái lại, nếu kiên nhẫn chờ tới lượt di chuyển, bạn sẽ dần thoát khỏi tình trạng kẹt xe và không cảm thấy mệt mỏi.

Nâng cao ý thức vì cộng đồng

Không chỉ bảo vệ môi trường mới được xem là vì cộng đồng, không chỉ có đi từ thiện mới là chia sẻ yêu thương mà ngay việc xếp hàng mỗi ngày cũng là cách bạn sống vì mọi người. Ví dụ: bạn hoàn toàn có thể nhường một cụ già, một em bé, một phụ nữ mang thai, một người khuyết tật… mua bánh mỳ trước dù họ đến sau. Hoặc bạn biết lùi lại, đi lượt sau nếu gặp ai đó cần đi thang máy gấp… Cử chỉ xếp hàng tuy nhỏ nhưng sẽ giúp bạn dần hình thành cách nghĩ và sống vì người khác.

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm