“Phiêu” cùng kỷ yếu MC

Bốn năm THCS hay ba năm THPT chưa phải là dài nhưng đủ cho MCer khối 9, 12 ngập tràn cảm xúc trên trang lưu bút. Sau khi chia tay, cuốn kỷ yếu với biết bao kỷ niệm thời áo trắng chắc chắn sẽ là một phần không thể thiếu trong hành trang vào đời của mỗi người.

1. Từ năm 2014, nhà trường bắt đầu sản xuất cuốn kỷ yếu dành tặng MCer khối 9 và 12. Mỗi lớp có 5 trang để thể hiện nội dung, ý tưởng thiết kế. Trong số đó, tập thể 9I, 11 - 15 đã có những trang kỷ yếu ấn tượng với hình vẽ tay siêu “cute” và công phu. Để làm được điều này, các bạn đã dành nhiều thời gian lên kịch bản và hoàn thành bản vẽ. Quỳnh Trâm (CHS I, 11 - 15; đang theo học ĐH Drexel, Mỹ) nhớ lại: “Khi có thông báo làm kỷ yếu, lớp mình đã quyết định vẽ tay. Đầu tiên, chúng mình họp bàn để tìm kiếm “layout” thích hợp, sao cho bố cục đồng bộ với “concept” mang tên “WANTED”. Việc lựa chọn hình ảnh nào trước hay sau, giữ hay bỏ cái nào thực sự là bài toán khó. Bởi chúng mình đều muốn cho hết kỷ niệm của bốn năm học vào trong năm trang giấy. Vì vẽ tay, các nét sai không dễ sửa nên mình phải tỉ mẩn từng chút một. Đặc biệt nhất là phần thư viết tay của cô chủ nhiệm. Để được rõ nét và đẹp nhất, cô Hải Quế đã kỳ công viết nhiều lần. Cô bảo, mỗi lần viết lại có thêm chuyện để nhớ. Cuối cùng, sau bao ngày chờ đợi, cuốn kỷ yếu đã đến tay chúng mình trong niềm vui hân hoan. Giờ mỗi khi lật giở những trang lưu bút đó, bao ký ức về một thời học sinh MC lại ùa về. Ngắm nhìn mình và bạn bè trong ảnh rồi đọc những dòng chữ ngô nghê, mình chợt nhận ra, bản thân đã trưởng thành rất nhiều. Sau này, khi không nhớ hết kỷ niệm trường, lớp xưa thì kỷ yếu vẫn còn đó để nhắc nhở mình về những khoảnh khắc ấy”.

Ánh Minh (9P1) cho biết, mới đầu được giao nhiệm vụ thực hiện kỷ yếu cho lớp, cả nhóm khá e ngại vì sợ không làm được. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, ai cũng đều thích thú và tự giác chia nhau các đầu việc. Ánh Minh và Phương Anh phụ trách lên ý tưởng, chọn ảnh để năm trang kỷ yếu thể hiện được chất riêng của lớp. Những thành viên còn lại đảm nhận viết bài. Mỗi người một việc nhưng ở từng khâu, các bạn đều trao đổi để thống nhất phương án hợp lý nhất. “Chúng tớ mất hơn một tuần mới chọn được bộ ảnh vừa ý nhất và 2 - 3 đêm để lọc ra những bài viết nhiều cảm xúc nhất. Khi xem lại những hình ảnh hồi lớp 6, chúng tớ thấy mình đã thay đổi rất nhiều. Thú vị hơn cả là trong quá trình làm kỷ yếu, chúng tớ có sự giúp sức của cô chủ nhiệm và các bố mẹ. Vốn là chuyên gia IT nên bố tớ đã tư vấn cách lựa chọn những bức ảnh như thế nào để khi in ra không bị vỡ hình. Bố cũng gợi ý cách tạo dáng khi chụp ảnh chân dung, tập thể. Nhờ thế mà bộ ảnh kỷ yếu của lớp khá hoàn mỹ”, Ánh Minh chia sẻ.

Theo các bạn 9P1, việc cùng nhau làm kỷ yếu là một trong những mắt xích đáng nhớ trong chuỗi kỷ niệm khó quên ở MC. Bởi kỷ yếu không chỉ là nơi các bạn gửi gắm những yêu thương trong suốt bốn năm học mà còn là món quà dành tặng chính mình khi nhìn lại quá khứ.

2. Bên cạnh kỷ yếu của trường, nhiều lớp cũng kỳ công tự làm riêng những trang lưu bút chan chứa yêu thương. Theo cô Phương Nga (GV Toán), cứ mỗi mùa chia tay, ngăn tủ của cô lại dầy thêm những nỗi nhớ và kỷ niệm được gửi gắm trong kỷ yếu. Cô luôn coi đó là kho báu của riêng mình. Từ quyển sổ lưu bút giấy đen nhòe nhoẹt của những ngày đầu tiên cho đến cuốn kỷ yếu in màu đẹp đẽ, chuyên nghiệp bây giờ, cô đều xếp cẩn thận theo từng năm để mỗi khi cầm trên tay, cô lại được chạm vào những miền nhớ về bao thế hệ học trò. Có lẽ với cô, những trang lưu bút tự thiết kế của lớp P, 09 - 13 lấy slogan “We will win when we want” in trên nền áo đỏ mang lại nhiều cảm xúc nhất. Đây cũng là khóa học trò đầu tiên mà cô đồng hành trọn vẹn trong bốn năm với bao thăng trầm và cả những thành công để làm nên “thương hiệu riêng”. Cô xúc động nhớ lại: “Mùa hè năm 2013, cũng như bao mùa chia tay trước, những ngày còn lại bên nhau được cô trò đếm ngược trong sự lưu luyến. Cảm xúc cứ dâng tràn nghẹn ngào dù chưa xa nhau. Trong khoảng thời gian cuối bên nhau, mỗi cô, cậu học trò trong căn phòng học nhỏ với những ô cửa màu xanh đã gửi gắm tới thầy cô, bạn bè những lời cảm ơn, sự yêu thương và hối tiếc qua từng trang viết của riêng mình. Từng bạn viết, vẽ và cắt dán trang trí lên mỗi tờ giấy A4 để tập hợp thành cuốn lưu bút chung của lớp. Vì vậy, dù mỗi trang viết có nét chữ khác nhau và cách thể hiện cá tính riêng nhưng vẫn làm nên một bức tranh sinh động, đầy màu sắc, giàu cảm xúc về tình bạn, tình thầy trò”.

Mỗi lần lật giở các trang viết ấy, cô đều say sưa đọc những điều học trò chia sẻ, gửi gắm. Mỗi câu chữ trong đó được viết ra rất chân thật, khiến cô như được quay trở về năm tháng cũ. Cô bật cười khi “hội quỷ sứ” bật mí những trò nghịch ngợm hay xúc động khi thấy tình cảm của những cô, cậu học trò dành cho nhau thật hồn nhiên, trong sáng. Cô cũng nghẹn ngào rơi nước mắt khi biết học sinh yêu thương, trân trọng cô thật nhiều và các bạn ấy rất hạnh phúc khi được lớn lên bên nhau trong bốn năm học. Thực sự, cô thấy mình may mắn khi được có mặt trong tuổi thanh xuân rực rỡ của các học trò.

Với cô, cuốn lưu bút giản dị ấy chứa đựng rất nhiều cảm xúc để mỗi ai đã qua tuổi học trò đều thấy mình trong đó và khi đọc từng trang viết lại muốn được quay trở lại những tháng năm tươi đẹp. Bao mùa hè qua rồi mùa thu tới, bao cuộc gặp gỡ rồi chia xa, lứa học trò bé bỏng ngày nào giờ đã là các cô, cậu sinh viên trong và ngoài nước. Nhưng cô vẫn luôn dõi theo từng bước trưởng thành của các bạn ấy để thấy mình thêm hạnh phúc. Cô tâm sự: “Khép lại những trang lưu bút với những dòng mực cũ có đôi chút mờ nhòe và nét vẽ đã dần phai, tôi lại nhớ thật nhiều những năm tháng cũ và cảm thấy dường như ở nơi ấy, thời gian mãi ngừng trôi”.

3. Kỷ yếu MC không chỉ là nơi lưu giữ kỷ niệm của MCer mà còn là khoảng lặng của các bậc cha mẹ khi ngắm nhìn lại những năm tháng học trò của con. Cô Thu Hiền (mẹ của Trọng Phú, 10E4 và Nguyên Thảo, 5M2) kể, từ khi các con theo học MC, cô chưa bao giờ bỏ lỡ hoạt động ngoại khóa nào. Một phần vì cô muốn được nhìn thấy con lớn lên mỗi ngày, một phần vì bản thân muốn tìm lại ký ức thời niên thiếu của mình. Khi tham gia chụp ảnh kỷ yếu với lớp của con trai, chính cô cũng thấy hồi hộp và xúc động. “Hôm đó, sau khi chụp hết không gian trong trường, cả lớp di chuyển ra Văn Miếu, Hồ Gươm để có thêm những bức ảnh ý nghĩa. Dù khá mệt nhưng ai cũng rất vui. Nhất là những lúc các con cùng các bố mẹ và cô giáo nhí nhố tạo đủ kiểu dáng. Nụ cười đã giúp xua tan sự vất vả và để lại những khoảnh khắc không thể nào quên. Hiện cuốn kỷ yếu năm lớp 9 của con vẫn luôn được nâng niu cẩn thận. Các con và các bố mẹ vẫn thường xuyên liên lạc và gặp mặt nhau. Mình rất cảm ơn nhà trường đã tâm lý dành tặng các con sản phẩm ý nghĩa ấy”, cô cho biết.

Chú Sĩ Bách (bố của Ánh Minh, 9P1) rất vui khi phụ giúp lớp của con làm kỷ yếu. Chú cho biết: “Khi biết các con thực hiện kỷ yếu, bản thân tôi cũng thấy rất thích thú. Tôi chỉ cho con hiểu, điều quan trọng nhất của kỷ yếu là làm cho tập thể, cá nhân nổi bật cũng tốt nhưng cần nằm trong sự thống nhất của lớp. Kỷ yếu sẽ rất hữu ích với các con vào khoảng 3 - 5 năm sau hoặc khi trưởng thành. Thực sự lúc làm cùng con, tôi chợt nhớ lại thời học trò cũng từng cùng các bạn hí hoáy viết lưu bút cho nhau. Giờ các con hiện đại hơn nhưng kỷ niệm học trò thì vẫn trong sáng, hồn nhiên như thế. Tôi rất vui vì thấy các con làm việc tâm huyết. Sau bốn năm, các con đã thực sự khôn lớn không chỉ về thể chất mà còn cả trong suy nghĩ, cách hành xử. Cảm ơn MC đã cho các con những năm tháng tuổi thơ đúng nghĩa và món quà ra trường lý thú!”.

Cô Thu Hương (mẹ của Trần Đức, CHS G3, 14 - 17) tâm sự: “Tôi rất vui và thực sự xúc động khi xem cuốn kỷ yếu của các con. Hình ảnh cô trò cùng ngôi trường, lớp học với bảng đen, phấn trắng, chỗ ngồi thân thương của các con đều được ghi lại thật đẹp. Chắc chắn sau này, dù có tung cánh muôn phương nhưng mỗi khi xem lại, các con đều cảm thấy rất đỗi ngọt ngào. Bởi cuốn kỷ yếu là tài sản quý giá mà không gì có thể đánh đổi được”.

Theo MCer Link 41

28

Tháng 3/2024

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:21 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo ngày nhập học lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình.
Xem thêm

28

Tháng 3/2024

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Marie Curie là nơi đáng sống và làm việc

Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 10:11 Viết bởi TRUONG MARIE
Gần 27 năm gắn bó, cô Vũ Hồng (GV Toán) luôn xem mái trường Marie Curie là nơi để cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm

26

Tháng 3/2024

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

TRẢI NGHIỆM VÀO LỚP 1: NGÀY HẠNH PHÚC

Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 00:01 Viết bởi TRUONG MARIE
Háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm vui là những cảm xúc không chỉ của các bạn nhỏ mà còn của phụ huynh đưa con tới trường Marie Curie - Mỹ Đình dự trải nghiệm vào lớp 1 trong ngày 24/3.
Xem thêm

24

Tháng 3/2024

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

MCER NHÍ ĐOẠT GIẢI CAO CUỘC THI ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH

Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 10:43 Viết bởi TRUONG MARIE
 Trong cuộc thi đọc sách tiếng Anh toàn quốc “Oxford Big Read 2024" do NXB ĐH Oxford tổ chức, các MC nhí đã "rinh" về thành tích ấn tượng: 1 bạn giành giải Nhì, 6 bạn thuộc tốp 10.
Xem thêm

22

Tháng 3/2024

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 09:42 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo danh sách dự trải nghiệm vào lớp 1, năm học 2024 - 2025 tại cơ sở Mỹ Đình, diễn ra ngày 24/3/2024.
Xem thêm